“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เทคนิคเก็บผลไม้ให้สด น่ารับประทาน

เทคนิคเก็บผลไม้ให้สด น่ารับประทาน

             อยากกินผลไม้เพื่อสุขภาพจังเลย บางคนเริ่มด้วยการปรับพฤติกรรมตนเองปอกผลไม้จากบ้านไปกินที่ทำงานหรือให้ลูกๆหลานๆนำไปกินที่โรงเรียน และเคยประสบปัญหาผลไม้ดูไม่น่าทานบ้างไหม  โดยส่วนใหญ่ผลไม้ที่สุกแล้ว ผ่านการเก็บจากต้นมาแล้วจะรับออกซิเจนและคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ทำให้ผลไม้สุกขึ้นเรื่อยๆ ถ้าปล่อยทิ้งไว้เช่นนี้ในอุณหภูมิห้องหรือในที่ร้อนจัด จะส่งผลให้ผลไม้นิ่มเละลงและเน่าในที่สุด

          ผลไม้ชอบความเย็น และความเย็นจะช่วยทำให้ผลไม้คลายก๊าซออกมาอย่างช้าๆ ช่วยให้ผลไม้สุกช้าลง ชะลอการสุกของผลไม้ได้ เมื่อเก็บไว้ในตู้เย็นจะควบคุมอุณหภูมิได้ที่ 3-5 องศาเซลเซียส ไม่ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า  13  องศาเซลเซียส และความชื้นประมาณร้อยละ 85  ถ้าหากตู้เย็นบ้านใครเย็นเกินไป หรืออยู่ในช่วงหน้าหนาวให้นำผลไม้ใส่ถุงกระดาษหรือใส่ในกล่องพลาสติกแช่เย็นไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผลไม้เป็นน้ำแข็งหรือถูกความเย็นจัดมากเกินไป หากเก็บผลไม้ปริมาณมากๆใส่ถุงหรือกล่องอัดแน่น ควรทำช่องอากาศถ่ายเท เช่นอาจมีการเจาะรูที่ถุง หรือใช้กล่องพลาสติกที่มีรูระบายอากาศด้วย ข้อควรระวังผลไม้ที่ยังไม่สุก ยังไม่ควรเก็บในตู้เย็นเพราะจะชะลอการสุกหรือทำให้ไม่สุกอีกเลย เช่น กล้วย มะละกอ เป็นต้น

             การซื้อผลไม้ทั่วไป ควรเลือกซื้อให้เหมาะกับฤดูกาล เพราะจะได้ผลไม้คุณภาพ ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะอนามัย ไม่มีสารเคมีตกค้างหรือใช้ปุ๋ยเร่งผลผลิต และยังทำให้ได้ซื้อในราคาถูก และมีให้เลือกมากอีกด้วย เทคนิคการเลือกผลไม้คุณภาพ เช่น

- กล้วย  ควรเลือกซื้อลูกที่เต่ง สดใส ไม่มีรอยช้ำ หากสุกได้ที่แล้วจะมีเปลือกมีสีเหลืองจัด รสชาติหวานอร่อย

- ส้ม  เลือกที่มีผลขนาดใหญ่มีเปลือกไม่หนาและเลือกส้มตามฤดูกาลตามแต่ละสายพันธุ์ เลือกส้มผลใหญ่ไว้รับประทานสด และเลือกส้มผลเล็กทำน้ำส้มคั้น

- องุ่น  ควรเลือกลูกที่อ้วนเต่ง สีสด ลูกติดแน่นอยู่กับก้าน ไม่มีลูกที่ช้ำ และก้านไม่ขึ้นรา

- มะม่วง เลือกที่ผิวสวย เลือกพันธุ์ที่ชอบเพราะรสชาติจะเฉพาะตัวต่างกันไป

- สับปะรด  ควรเลือกผลที่มีสีเหลือง มีน้ำหนักตามขนาด รูปร่างดี มีกลิ่นหอม ใบที่หัวจุกดึงออกง่ายเมื่อเวลาสุก

- แตงโม เลือกลูกที่หนักๆเพราะเนื้อจะแน่นและมีน้ำมาก ทำให้รสชาติอร่อย ชุ่มคอ

 

 

เมื่อเลือกซื้อผลไม้คุณภาพแล้ว เก็บรักษาให้ดี ก็จะได้รับประโยชน์จากการรับประทานผลไม้อย่างเอร็ดอร่อยแน่นอน

 

เอกสารอ้างอิง

นิตยสาร Gourmet & Cuisine (2552 )ผลไม้และเมนูอร่อย, อินเตอร์เนชั้นแนลวินเทจ:กรุงเทพฯ

 5102
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์