“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ข้าวกล้องงอก อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของข้าวไทย

ข้าวกล้องงอก อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของข้าวไทย

 

ทำไมต้องข้าวกล้องงอก

            ข้าวกล้องงอก ถือเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้าวกล้องงอกมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะกรดแกมมาอะมิโนบิวทิริก หรือ กาบ้า (Gamma-Aminobutyric Acid, GABA)  ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มโปรตีนที่ช่วยบำรุงเซลล์ประสาท ช่วยในการส่งสัญญาณในระบบสมองได้ดีขึ้น โดยวิธีการทำข้าวกล้องงอกนั้น สามารถทำได้จากนำเอาข้าวกล้องที่เพิ่งผ่านการสีข้าวเปลือกใหม่ๆ ถ้าหากนำข้าวกล้องที่ผ่านการสีที่นานแล้วมาปลูกก็จะไม่ขึ้น ดังนั้นข้าวกล้องงอกจึงเป็นการนำ “ข้าวกล้องใหม่” ซึ่งเพิ่งผ่านการสีข้าวเปลือกมาใหม่ นำมาผ่านกระบวนการงอกโดยการแช่น้ำเป็นระยะเวลาหนึ่งจนเริ่ม “งอก” เป็นตุ่มเล็กๆ ออกมา หรือวิธีที่สะดวกที่สุดก็คือสามารถเลือกซื้อข้าวกล้องงอกที่บรรจุถุงเรียบร้อยแล้ว หรือสามารถเลือกหาผลิตถัณฑ์แปรรูปจากข้าวกล้องงอกได้ เช่น น้ำนมข้าวกล้องงอก คุกกี้ข้าวกล้องงอก ไอศกรีมจากน้ำข้าวกล้องงอก เป็นต้น

ประโยชน์ข้าวกล้องงอก ประกอบด้วยสารที่มีคุณประโยชน์มากมาย ได้แก่

  1. สารกาบ้า (GABA)  กลุ่มโปรตีนที่ช่วยบำรุงเซลล์ประสาท ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยผ่อนคลาย ทำจิตใจให้สงบ หลับสบาย ลดความเครียด วิตกกังวล
  2. สารแกมมาออรีชานอล  (Gamma-orizanol)  ช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ดูแลสมดุลความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือด
  3. สารอนุมูลอิสระกลุ่มฟิโนลิก  ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้า  ดูแลผิวพรรณ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย รอยเหี่ยวย่น
  4. กรดไขมันไลโนเลอิกและโอเลอิก  ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง
  5. วิตามินอี  ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย พร้อมกับดูแลผิวพรรณ
  6. ใยอาหาร (Dietary Fiber)  มีคุณสมบัติควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดอาการท้องผูก ป้องกันมะเร็งลำไส้
  7. แร่ธาตุต่าง ๆ  คือ  เหล็ก  สังกะสี  ซิลิเนียม  แคลเซียม  และอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

 

เอกสารอ้างอิง

กล้า เมธากานต์ (2552) ข้าวกล้องงอก มหัศจรรย์พันธุ์ข้าวไทย, แฮปปี้ทูดู:กรุงเทพฯ

 

 

 1100
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์