“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

5เทคนิค เลือกขนมให้ดีต่อ(หัว)ใจ

5เทคนิค เลือกขนมให้ดีต่อ(หัว)ใจ

 

 

          ถ้าพูดถึงขนม หลายๆท่านคงขีดฆ่าออกจากรายการอาหารสุขภาพไปแล้ว เราไม่ควรทานขนมจริงหรือ? ขนมส่งผลเสียต่อสุขภาพจริงหรือ? ในความเป็นจริงๆแล้ว คนเราทุกคนต้องทานขนมหรือทานของว่าง คนไม่มีใครตัดขาดจากขนมไปได้ทั้งชีวิต ฉะนั้นจะดีกว่าไหมหากเรามาเรียนรู้วิธีการเลือกขนมอย่างเหมาะสมและทานในปริมาณที่พอดีแทนบทความในวันนี้จึงนำเคล็ดลับดีในการเลือกทานขนมมาฝากกันค่ะ มาดูกันดีกว่าว่าการเลือกขนมให้ดีต่อใจและดีต่อหัวใจต้องทำอย่างไรกันบ้าง

 

  1. เลือกขนมที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ การรับประทานไขมันที่มากเกินไปส่งผลให้เราได้รับพลังงานเกินและก่อเกิดเป็นภาวะอ้วน รวมถึงภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งภาวะทั้งสองนี้ก็มีส่วนในการเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจได้ โดยขนมที่มีไขมันสูง คือขนมที่มีเนย น้ำมัน ครีมหรือกะทิ เป็นส่วนประกอบสำคัญ เช่น ชีสเค้ก ครัวซองต์ ขนมปังเนยและขนมหวานน้ำกะทิต่างๆ เป็นต้น
  2. เลี่ยงขนมที่ปรุงโดยการทอด ขนมและของว่างๆต่างๆในประเทศไทยมักปรุงด้วยการทอด เช่น กะหรี่ปั๊บ ข้าวเกรียบ ข้าวตัง กล้วยแขก เผือกทอด รวมถึงมันฝรั่ง วิธีปรุงอาหารด้วยการทอดจะมีปริมาณไขมันมากกว่า การปรุงประกอบด้วยวิธีอื่นๆ ด้วยการต้มหรือนึ่งแทน เช่น ฟักทองนึ่ง มันเผา ข้าวโพดต้ม กุยช่าย เป็นต้น
  3. แค่อ่านฉลากก็ชนะ ฉลากโภชนาการจะแสดงถึงปริมาณพลังงาน น้ำตาลและไขมันของขนมชนิดนั้นๆ ปริมาณที่ควรรับประทานต่อครั้ง หากกินมากไปจะไม่ดีเป็นแน่ ซึ่งพลังงานในมื้อว่างควรอยู่ไม่เกิน 100-200 กิโลแคลอรี่ ฉะนั้นเราจึงควรใช้ข้อมูลนี้ช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อขนมด้วย
  4. หนีให้ห่างจากไขมันทรานซ์ตัวร้าย โดยมากไขมันชนิดนี้จะพบได้มากในขนมที่ใส่เนยขาว เนยเทียมหรือมาการีนเป็นส่วนประกอบ เช่น เบเกอรี่ราคาประหยัด ครีมแต่งหน้าเค้ก และซาลาเปา รวมถึงขนมที่ปรุงด้วยความร้อนสูงหรือใช้การทอด เช่น พาย คุกกี้ ขนมอบต่างๆ โดนัท กล้วยทอด และปาท่องโก๋ เป็นต้น หากเป็นไปได้ต้องควบคุมปริมาณและความถี่ในการเลือกรับประทานขนมกลุ่มนี้
  5. หัวใจแข็งแรงด้วยผักและผลไม้ เลือกทานขนมที่มีผักผลไม้เป็นส่วนประกอบ เพราะนอกจากผักผลไม้จะไม่มีไขมันแล้วนั้น ยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใและหลอดเลือดด้วย เช่น ผลไม้อบแห้งหรือ freeze dry ไอศกรีมแบบซอร์เบท ผลิตภัณฑ์ถั่วชนิดต่างๆ มันฝรั่งแบบอบ ธัญพืชอบกรอบ รวมถึงขนมที่ใช้นมสดไขมันต่ำแทนการใช้ครีมเทียม

 

ผู้อ่านท่านใดอยากมีหัวใจที่แข็งแรงก็ต้องนำวิธีการเลือกขนมและอาหารว่างเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันด้วยนะคะ

 

เอกสารอ้างอิง

American Heart Association : healthy snack eat-smart articles, Retrieved from https://healthyforgood.heart.org/add-color/articles/healthy-snacking

 

 

 1277
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์