“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

คุกกี้เสี่ยงทาย (จะดีจะร้าย) ให้คุกกี้ทำนายกัน

คุกกี้เสี่ยงทาย (จะดีจะร้าย) ให้คุกกี้ทำนายกัน

 

คุกกี้หรือขนมอบชิ้นเล็กๆ รสชาติหวานมัน ติดเค็มเล็กน้อย มีรสชาติรูปแบบให้เลือกรับประทานได้หลากหลาย คุกกี้ที่เรานิยมหยิบรับประทานคู่กับชา กาแฟ รับประทานเล่นยามว่าง หรืออาจจะเลือกรับประทานเพื่อเสี่ยงทายโชค หากเป็นคุกกี้เสี่ยงทายในตำนาน (Fortune Cookie) คุกกี้มีส่วนประกอบหลักเป็นแป้ง เนย น้ำตาล หรืออาจจะมีการใส่ส่วนผสมอย่างช็อกโกแลตชิพหรือถั่วชนิดต่างๆเข้าไปเพื่อเพิ่มรสชาติและเนื้อสัมผัส ด้วยส่วนประกอบดังกล่าวจึงทำให้คุกกี้เป็นขนบรับประทานเล่นที่ดูไม่เป็นมิตรกับร่างกายนัก โดยคุกกี้ 1 ส่วนบริโภค (30 กรัม) ให้พลังงานเฉลี่ย 140 กิโลแคลอรี่ และพลังงานส่วนมากมาจากคาร์โบไฮเดรตและไขมัน

คุกกี้เป็นขนมขบเคี้ยวที่มีประวัติยาวนาน แม้จะมีต้นกำเนิดจากประเทศตะวันตก แต่ปัจจุบันคุกกี้เป็นขนมที่นิยมรับประทานทั่วโลกและเป็นที่นิยมในทุกช่วงวัย ปัจจุบันทั้งภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนทั่วไปพยายามปรับปรุงสูตรคุกกี้ให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เพื่อทุกคนจะได้รับประทานคุกกี้ชิ้นโปรดได้เหมือนเดิมแต่ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคทางเมตาบอลิก อย่างโรคอ้วนที่เกิดจากการได้รับพลังงานจากการรับประทานอาหารมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการได้ โดยการปรับปรุง พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้นสามารถทำได้ด้วยกัน 2 ทาง คือการปรับสูตรคุกกี้ให้มีพลังงานต่ำลง มีสัดส่วนคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมมากขึ้น และการปรับสูตรคุกกี้ให้มีส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น

การปรับสูตรคุกกี้ให้มีพลังงานน้อยลงอาจจะทำได้ด้วยการลดปริมาณส่วนประกอบหรือการเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่นการใช้ข้าวโอ๊ตที่มีปริมาณใยอาหารและสารพฤกษเคมีมาทดแทนการใช้แป้งสาลี การลดการใช้น้ำตาลทรายและเสริมรสหวานจากสารให้ความหวานแทน หรือใช้อินนูลินที่ช่วยเพิ่มความมันและรสหวาน  พร้อมทั้งเพิ่มปริมาณใยอาหารให้กับคุกกี้ ปัจจุบันมีการใส่ส่วนผสมใหม่ๆในคุกกี้มากมายหลายแบบ ส่วนผสมใหม่ที่ช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของคุกกี้ที่พบได้บ่อยก็ได้แก่พวกเมล็ดธัญพืชอย่างอัลมอนด์ งา  หรือพวกสมุนไพรต่างๆ เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ หากมีตัวเลือกคุกกี้เพื่อสุขภาพอยู่ที่ชั้นวาง ก็อย่าลืมที่จะหันไปมองนะคะ

การปรับปรุงสูตรด้วยวิธีเหล่านี้อาจจะทำให้เนื้อสัมผัสและรสชาติของคุกกี้เปลี่ยนแปลงไป แต่อาจจะเป็นเนื้อสัมผัสและรสชาติแบบใหม่ที่คุณอาจจะตกหลุมรักก็ได้ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์คุกกี้มากมายหลากหลายชนิดให้คุณได้เลือกรับประทาน ก่อนจะเลือกซื้ออย่าลืมอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ พิจารณาฉลากโภชนาการ การใส่ใจเลือกผลิตภัณฑ์คุกกี้ที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยให้คุณได้รับประทานอาหารชนิดโปรดได้อย่างเป็นสุขใจเหมือนเดิมแต่เป็นมิตรกับสุขภาพมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรรับประทานคุกกี้ในปริมาณที่เหมาะสม แม้จะเลือกรับประทานคุกกี้พลังงานต่ำแต่หากหยิบเพลินจนรับประทานเท่าไปหลายชิ้นก็ทำให้ได้รับพลังงานเกินได้เช่นกัน

 

เอกสารอ้างอิง

Domonech-Asensi, N., Merola, A., Lopez-Fernondez, G., Ros-Berruezo, G. and Frontela-Saseta, C. (2016). Influence of the reformulation of ingredients in bakery products on healthy characteristics and acceptability of consumers. Int J Food Sci Nutr. 67(1): 74-82.

 

 753
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์