“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

แก้วมังกร หวานน้อย อิ่มนาน

แก้วมังกร หวานน้อย อิ่มนาน

แก้วมังกร ผลไม้ที่มีผิวคล้ายเกล็ด ผลที่สวยงามแปลกตา เมื่อสุกมีสีชมพูเข้ม ภายในมีเนื้อนุ่มฉ่ำน้ำ และเมล็ดสีดำเล็กๆ กระจายทั่วทั้งเนื้อ ปัจจุบันแก้วมังกรที่นิยมบริโภค มี  2  พันธุ์ คือ พันธุ์เนื้อสีขาว ผลทรงรี มีรสหวานอมเปรี้ยว พันธุ์เนื้อสีแดง ผลทรงกลมเล็ก กลีบบนผลถี่และสั้น รสหวานกว่าพันธุ์เนื้อสีขาว แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่นิยมกินสดๆ สามารถผ่าหรือหั่นเป็นแว่นแล้วตักกินได้ทันที เมล็ดสีดำๆเล็กๆนั้นก็เคี้ยวกินเพลินดี ให้รสหวานอ่อน ๆ กลิ่มหอมๆ บางคนก็นำมาปั่นเป็นสมูตตี้ หรือนำมาประกอบอาหารต่างๆได้ เช่น แยม แก้วมังกรอบแห้ง ซอสแก้วมังกร ราดในของหวาน เป็นต้น  การเก็บรักษาที่ถูกต้อง ควรล้างและเช็ดผลให้แห้งสนิทก่อนใส่ในถุงพลาสติกปิดปากถุงให้แน่น เก็บในตู้เย็นได้นานถึง  2  สัปดาห์ ระวังอย่าให้มีหยดน้ำอยู่ภายในถุง เพราะจะทำให้ผลแก้มังกรเน่าเสียได้

จากการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการพบว่า เนื้อผลของแก้วมังกรประกอบด้วยใยอาหาร วิตามินซี และแร่ธาตุอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์มากมาย ทั้งยังให้พลังงานต่ำ เป็นผลไม้ที่หวานน้อย กินแล้วอยู่ท้องทำให้อิ่มนาน ช่วยดูแลเรื่องระบบขับถ่าย เหมาะกับผู้ที่เป็นเบาหวาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือกและน้ำหนักตัวได้ดี

หากกำลังมองหาผลไม้คลายร้อนเพื่อสุขภาพสัก 1 จาน แนะนำแก้วมังกรแช่เย็นมาเสิร์ฟให้ชื่นใจเลยค่ะ

 

เอกสารอ้างอิง

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (2553) คุณค่าทางโภชนาการในผลไม้ เข้าถึงได้จากhttp://nutrition.anamai.moph.go.th/images/file/fruit_nutritioin3.pdf

บทความออนไลน์ เรื่อง มาขอพร...กับแก้วมังกรกันเถอะ โดย ภญ.กฤติยา ไชยนอก สํานักงานข้อมูลสมุนไพรคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าถึงได้จาก http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/knowledge/files/0366.pdf

 1942
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์