“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

คะน้า สุดยอดผักใบเขียว

คะน้า สุดยอดผักใบเขียว

 

ผักอะไรเอ่ย ที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน แต่อันที่จริงแล้วกำเนิดมากับชาวจีน ผู้นำผักคะน้ามาเผยแพร่ในเมืองไทย ก๋วยเตี๋ยวราดหน้ายอดผัก(คะน้า) ผัดซีอิ้วยอดผัก(คะน้า) คะน้าปลาเค็ม คะน้าหมูกรอบ คะน้าน้ำมันหอย โอ๊ย...น้ำลายไหลแล้ว

 

คะน้าเป็นผัที่กรอบอร่อย ไม่มีรสขม เป็นผักที่กินง่าย เหมาะสำหรับฝึกเด็กๆให้รับประทานผักกันแต่อายุน้อยๆ คุณค่าทางโภชนาการ ต่อ 100 กรัมของคะน้า ให้พลังงาน 22 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 2.2  กรัม คาร์โบไฮเดรต 3.8 กรัม ไขมัน 0.7 กรัม และยังมีวิตามินเกลือแร่อื่นๆ เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และแคลเซียม เมื่อร่างกายได้รับเบต้าแคโรทีนเข้าไป ร่างกายจะย่อยและเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนเป็นวิตามินเอ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยถนอมสายตาให้สายตาดี และเบต้าแคโรทีนนั้นมีคุณสมบัติคงทน แม้จะเอาผักไปล้างหรือปรุงด้วยความร้อนก็จะไม่ค่อยสูญหายไป นอกจากนั้นวิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้หลอดเลือดหัวใจและทั่วร่างกายมีความยืดหยุ่น ทำให้สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาหลอดเลือดหัวใจตีบได้ และสุดท้ายคือใยอาหาร ที่จะช่วยระบบขับถ่ายและขัดขวางการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้

           

บทความนี้จึงขอฝาก เมนูรักษ์หัวใจ ด้วยคะน้าผัดพริกขี้หนู เพื่อเป็นตัวอย่างให้ประยุกต์ใช้ในการปรุงประกอบอาหารเพื่อสุขภาพได้

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

ทวีทอง หงษ์วิวัฒน์ (2545) สารานุกรมผัก, แสงแดด:กรุงเทพฯ

นิดดา หงษ์วิวัฒน์ (2546) ผักและสุขภาพ, แสงแดด:กรุงเทพฯ

ข้อมูลทางโภชนาการ พลังงานและสารอาหารจากคะน้า เข้าถึงได้จาก http://www.calforlife.com/th/calories/broccoli-chinese

 

 4463
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์