“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เติม PASSION (FRUIT) ให้กับตัวเอง

เติม PASSION (FRUIT) ให้กับตัวเอง

 

            เสาวรส ผลไม้ลูกกลมๆรีๆ ข้างนอกสีม่วงข้างในเมื่อสุกมีสีเหลืองอมส้มมีเมล็ดแบนสีดำจำนวนมาก ห่อหุ้มด้วยเยื่อเมือกสีเหลือง แค่คิดก็น้ำลายสอแล้ว พอนึกถึงรสชาติก็จะเปรี้ยวนำเข็ดฟันน่าดู ปัจจุบันเสาวรสที่ปลูกในไทย คือ พันธุ์ผลสีม่วง  ผลสุกมีสีม่วงเข้ม รสเปรี้ยว อมหวานกลมกล่อม ปริมาณกรดต่ำ และสีสวยกว่าพันธุ์ผลสีเหลือง เหมาะสำหรับกินผลสด พันธุ์ผลสีเหลือง ผลสุกสีเหลืองขมิ้น มีปริมาณกรดสูง จึงมีรสเปรี้ยวกว่าพันธุ์สีม่วง เหมาะสำหรับนำมาแปรรูปเป็นน้ำผลไม้ และพันธุ์ลูกผสม เป็นลูกผสมของพันธุ์ผลสีม่วงและสีเหลือง ผลที่ได้จึงมีทั้งสีม่วงและสีเหลือง ให้ผลดกและมีขนาดใหญ่กว่าสองพันธุ์แรก มีเยื่อหุ้มเมล็ดบาง ออกผลได้ตลอดปี จึงเหมาะสำหรับส่งเข้าโรงงานทำเครื่องดื่มบรรจุกระป๋อง

คนส่วนใหญ่ตักกินเนื้อและเมล็ดได้ทันที มีรสเปรี้ยวมาก ไห้วิตามินเอและวิตามินซีสูง ปัจจุบันนิยมทำเป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ เครื่องดื่มสมูตตี้ ทำเป็นแยม และนำไปผสมกับโยเกิร์ต ไอศกรีม เป็นต้น  หากบ้านไหนซื้อเสาวรสไว้แล้ว แนะนำให้ล้างสะอาด เช็ดให้แห้ง ใส่ในตะกร้าโปร่งอากาศถ่ายเท สามารถเก็บได้ประมาณ 4-7  วัน หากไว้ในตู้เย็น แม้จะเก็บได้นานขึ้น แต่เปลือกผลจะเริ่มเหี่ยวแห้งลงไม่น่ารับประทาน

 

            เสาวรสหรือน้ำเสาวรส มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย ทำให้มีพลังงานต่ำ มีเส้นใยอาหารสูง และที่สำคัญมีปริมาณของวิตามินซีและวิตามินเออยู่พอสมควร ซึ่งวิตามิน 2 ชนิดนี้ ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงมีความยืดหยุ่นขึ้นได้ดีขึ้น และช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ดี สำหรับคนที่ไม่เคยกินเสาวรสสดๆ มาก่อนหน้านี้ เนื่องจากเสาวรสเองมีรสชาติเข้มข้นมาก มีกลิ่นและรสจัดจ้าน จึงแนะนำให้เริ่มต้นดื่มเป็นเมนูน้ำเสาวรสก่อนเพื่อเจือจางความเข้มข้นนั้นให้น้อยลง ส่วนผสม ได้แก่ เสาวรส 2–3 ผล น้ำต้มสุก  2 ถ้วยตวง น้ำเชื่อม ½ ถ้วยตวง(ปรับได้ตามความชอบ) เกลือป่นเล็กน้อย โดยวิธีทำ ดังนี้  ล้างผลเสาวรสสุกให้สะอาด ผ่าเป็นสองซีก แล้วตักเนื้อ เมล็ด และส่วนที่เป็นน้ำสีส้ม ๆ ออกให้หมด นำเนื้อที่ได้ใส่ในผ้าขาวบาง เติมน้ำ แล้วคั้นน้ำ แยกเมล็ดและเส้นใยออก เติมน้ำเชื่อม เกลือป่น ชิมรสตามชอบ ใส่น้ำแข็งพร้อมดื่ม เพียงเท่านี้ก็จะสดชื่นคลายกระหายในหน้าร้อนเช่นนี้ได้แน่นอน

 

เอกสารอ้างอิง

Voutilainen, S., Nurmi, T., Mursu, J., & Rissanen, T. H. (2006). Carotenoids and cardiovascular health–. The American journal of clinical nutrition, 83(6), 1265-1271.

Basic Report: 09231, Passion-fruit, (granadilla), purple, raw, National Nutrient Database for Standard Reference Release 28, Retrieved from https://ndb.nal.usda.gov/ndb/foods/show/2308

อุไร จิรมงคลการ (2547) ผลไม้ในสวน, บ้านและสวน : กรุงเทพฯ

 1335
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์