“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เข้าครัวเอง แล้วอารมณ์ดี ห่างไกลโรค

เข้าครัวเอง แล้วอารมณ์ดี ห่างไกลโรค

 

เมื่อพูดถึงการเข้าครัว หลายคนอาจจะปฏิเสธทันทีว่าไม่มีเวลา ชอบที่จะออกไปรับประทานอาหารที่นอกบ้านมากกว่า ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเข้าครัวเองที่บ้าน แต่สำหรับผู้ใหญ่สมัยก่อนนั้น จะชอบเข้าครัวอยู่บ่อยครั้ง ยิ่งเป็นแม่บ้านแม่เรือนแล้วขาดไม่ได้เลยที่จะต้องรักษาเสน่ห์ปลายจวักของตัวเองเอาให้ให้สมาชิกในครอบครัว แม้ว่าเด็กสมัยใหม่จะไม่ชอบทำอาหาร หรือบางคนแทบจะไม่มีทักษะทำอาหารเลย ถึงขนาดที่หุงข้าวก็ยังไม่เป็น เนื่องจากเคยชินกับสังคมยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เช่น ที่บ้านมีแม่ครัวประจำบ้านอยู่แล้ว นิยมร้านอาหารนอกบ้าน ติดใจในความสะดวกสบายของอาหารแช่เเข็ง เป็นต้น แต่ทุกท่านรู้หรือไม่ว่างานวิจัยได้พบว่าข้อดีของการเข้าครัวจะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นและมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นด้วย

 

เข้าครัวเองอารมณ์ดี

การเข้าครัวทำอาหารเองจะก่อให้เกิดความสุขกับทั้งตัวเองและคนรอบข้าง ตั้งแต่การเริ่มคิดเมนู พบว่า จะเลือกเมนูที่คนที่เรารักหรือคัวเราเองชื่นชอบ ซึ่งนั่นถือเป็นการให้ของขวัญแสนพิเศษ เป็นการให้ความสุขมากๆแล้วทางหนึ่ง นอกจากนี้ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกซื้อวัตถุดิบ ชอปปิ้งของในตลาด จะทำให้เราได้ออกไปเผชิญกับสังคมภายนอกไม่หมกตัวอยู่แต่ในบ้าน ทำให้เราได้เห็นวิธีชีวิตของแม่ค้า ของคนอื่นที่ออกมาซื้อของเข้าบ้าน ได้พบปะผู้คนมากมาย ส่งผลให้เราได้มองเห็นโลกมากขึ้นและมีปฎิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง นอกจากได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันแล้ว อาจนำไปสู่การได้เพื่อนใหม่ก็ได้ มากไปกว่านั้นขณะที่เรากำลังจะลงมือเตรียมล้าง หั่น ปอก เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ แต่เตรียมทำตามขั้นตอนอย่างจริงจัง ตัวเราจะเกิดสมาธิ ความตั้งใจจดจ่ออยู่กับการกระทำข้างหน้า และมีเป้าหมายว่าจะทำอาหารจานนี้ให้อร่อยที่สุด ทำให้เราลืมเรื่องเครียดๆ หรือเรื่องที่กำลังวิตกกังวลอยู่หายไปอย่างปลิดทิ้งแม้จะเป็นชั่วขณะหนึ่ง แต่ก็จะทำให้อารมณ์ดี มีความสุขได้เช่นกัน

นอกจากนี้ทางจิตวิทยาได้กล่าวว่า การเตรียมอาหารเอง ทำให้กล้าที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานของการใช้ชีวิต ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเองเป็นอย่างมาก และสามารถให้ความรู้สึกการเป็นผู้นำเมื่อได้สอนการทำอาหารคนอื่นๆ เมื่อได้ช่วยกันเข้าครัวไปพร้อมๆกัน

 

 

เข้าครัว...ห่างไกลโรค

You are what you eat. ประโยคนี้ยังเป็นประโยคที่คลาสสิกและเป็นจริงเสมอ คือ คุณกินอะไรคุณก็จะเป็นอย่างนั้น ในทางโภชนาการกินอาหารไม่สมดุล กินน้ำตาล ไขมัน มากเกินไปก็จะส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวทำให้อ้วน เป็นโรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูงในเวลาต่อมา ดังนั้นการทำอาหารรับประทานเองในบ้าน ช่วยให้สามารถกำหนดพลังงานและสารอาหารในอาหารให้ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดอาหารปนเปื้อน ความไม่ถูกสุขลักษณะอนามัยตามร้านอาหารที่เราไม่สามารถจะรู้ได้เลย

 

หาวันและเวลาว่างมาเข้าครัวทำอาหารเพื่อสุขภาพกันเถอะค่ะ

 

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

Jyväkorpi, S., Pitkälä, K., Kautiainen, H., Puranen, T., Laakkonen, M., & Suominen, M. (2014). Nutrition education and cooking classes improve diet quality, nutrient intake, and psychological well-being of home-dwelling older people—A pilot study. Morbidity and Mortality, 1(2), 4-8.

Utter, J., Denny, S., Lucassen, M., & Dyson, B. (2016). Adolescent cooking abilities and behaviors: Associations with nutrition and emotional well-being. Journal of nutrition education and behavior, 48(1), 35-41.

 

 1110
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์