“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

อย่ายอมให้บุหรี่เผาปอด

อย่ายอมให้บุหรี่เผาปอด

ถ้าอยากบุหรี่จะปรับความคิด ปรับ mindset อย่างไร

1. การเลิกบุหรี่ทำได้จริง มีคนทำสำเร็จมากมาย ความเชื่อที่ว่าหยุดสูบแล้วเกิดผลเสียไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

2. ความสำคัญที่สุด key of success คือ เจตนาที่ตั้งมั่นที่จะเลิกบุหรี่ เจตนาที่ตั้งมั่นได้มาจากจุดหมายที่ชัดเจน เช่น เลิกเพิ่อสุขภาพ เพื่อคนใกล้ชิด เลิกเพื่อลูก ดังนั้นคุณควรตั้งเป้าหมายเสมอ

3. พลังในการเลิกเกือบ 100% มาจากพลังใจที่มุ่งมั่นและเป้าหมายที่ชัดเจน การหักดิบทำได้จริง หากมั่นคงเพียงพอ

4. แรงเสริมและตัวช่วยที่คอยหนุนกำลังใจคือ คนรอบข้างที่คอยช่วย การเลิกบุหรี่จึงไม่ใช่บทบาทของผู้สูบคนเดียว คนในครอบครัว เพื่อนฝูง คุณก็เป็นคนสำคัญในการเลิก คอยให้กำลังใจ คอยกระตุ้น อย่าดูแคลน อย่าเย้ยหยัน เมื่อผู้สูบตั้งมั่นและตั้งเป้า เราต้องช่วย

5. วิธีการเลิก ต้องตั้งใจที่จะไม่สูบ และทำอย่างอื่น เราต้องเชื่อว่าช่วยได้จริง ไม่ว่าการหลีกหนีสิ่งแวดล้อมสูบบุหรี่ การทำกิจกรรมต่าง ๆ ในเวลาที่คุ้นเคยกับการสูบ ข่มใจทำอย่างอื่นเวลาอยากบุหรี่ไม่ว่าจะอมลูกอม เคี้ยวหมากฝรั่ง สวดมนต์ ทั้งหมดนอกจากช่วยพฤติกรรม ยังช่วยย้ำความตั้งใจและเจตนาของเราด้วย

6. จากข้อสี่ เพื่อน ครอบครัว ต้องปรับความคิด และถ้าหากเขาเกิดความอยากบุหรี่ หรือล้มเหลวในข้อห้า เพื่อนและคนรอบข้างต้องช่วยประคอง (ด้วยเหตุนี้ผมมักจะนำครอบครัวมาทำความเข้าใจร่วมกันเวลารักษา)

7. ยาอดบุหรี่ สารชดเชยนิโคติน เป็นเพียงตัวช่วยให้ประสบความสำเร็จ การศึกษาที่ว่าดีที่ว่าได้ผล เกิดมาจากความคิด mindset ของผู้สูบที่ตั้งใจมุ่งมั่น เป้าหมายชัดเจน และได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้าง ...ย้ำ สิ่งแวดล้อม คนแวดล้อมสำคัญมาก...

8. ความล้มเหลวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เมื่อล้มเหลวเพราะแพ้ใจตัวเอง เพราะคนรอบข้างไม่ให้ความสำคัญ หรือทนภาวะติดทางกาย ทางพฤติกรรมไม่ไหว ให้มาคุยสาเหตุแล้วปรับแก้ไข การเลิกบุหรี่เป็นเรื่องซับซ้อน ทั้งทางกาย ทางพฤติกรรม ทางสังคม ไม่ได้เกิดจากผู้สูบอย่างเดียว เมื่อมีหลายปัจจัยโอกาสพลาดก็มีเช่นกัน ...อย่างที่ผมบอก เรื่องเลิกบุหรี่เป็นเรื่องของทุกคน...

9. เริ่มใหม่ถ้าล้มเหลว ผู้คนที่เลิกบุหรี่ได้ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ต้องสู้รบกับตัวเองมากมาย คุณล้มเหลวเรื่องอื่นคุณยังสู้ได้ เมื่อคุณล้มเหลวเริ่องเลิกบุหรี่ คุณก็สู้ใหม่ได้ เพื่อเป้าหมายในข้อสอง

10. สุขภาพตัวเองและคนรอบข้าง จะเสื่อมลงเรื่อย ๆ ตามเวลาที่เรียกว่า "อายุ" ทุกวันที่ยังไม่เลิก หรือทุกวันหลังจากล้มเหลวแต่ไม่เริ่มใหม่ จะกัดกร่อนสุขภาพตัวเองและคนรอบข้างต่อไป การเลิกบุหรี่ ไม่ต้องรอ เลิกได้เลย

your mind, your life...your design

 

ที่มา : อายุรศาสตร์ง่ายนิดเดียว @madicine4layman

 858
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์