“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ขีดขีด เขียนเขียน แค่นี้ก็สบายใจแล้ว

ขีดขีด เขียนเขียน แค่นี้ก็สบายใจแล้ว

 

        หลายครั้งที่เรามีเรื่องไม่สบายใจ หรือคิดอะไรไม่ออก มักจะจบลงที่การหยิบกระดาษมาสักแผ่น ขีดๆเขียนๆอะไรลงไป เพื่อเป็นการผ่อนคลาย การขีดเขียน การวาดภาพระบายสี อาจดูเป็นกิจกรรมของเด็กๆ แต่รู้หรือไม่ว่า ในผู้ใหญ่หลายคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อได้ใช้ดินสอและพู่กันมาวาดรูประบายสี เมื่อได้เขียนบันทึกหรือข้อความผ่านตัวหนังสือ ปล่อยเรื่องราวไปตามอารมณ์ นั่นเป็นการใช้ศิลปะบำบัดรักษาและระบายความในใจแล้ว

 

สร้างงานศิลปะอันล้ำค่า พร้อมบำบัดอารมณ์ตัวเอง ต้องทำอย่างไร

  1. เลือกสีที่ชอบ โดยไม่ต้องใช้เหตุผลมากนักในการตัดสินใจ เอาตามความรู้สึก บีบสีน้ำที่ชอบใส่จานสี หรือใช้สีระบายน้ำ หรือสีประเภทใดก็ได้
  2. เตรียมพู่กันหรือเกรียงสำหรับผสมสี ลองคิดคร่าวๆว่าจะวาดอะไร หรือสร้างงานศิลปะแบบไหน  หรืออาจแค่ลองใช้สีแต้มๆ ลงบนกระดาษก็ได้
  3. วาดไปเรื่อย ๆ ลองดูว่าจะเป็นภาพอะไร บางทีคุณอาจแปลกใจที่มันปรากฏภาพที่นึกไม่ถึง มองดูรูปที่วาดว่ามันทำให้คุณคิดถึงอะไรบ้าง
  4. หากคุณยังนั่งนิ่งๆ มองภาพเขียนของตัวเองไตร่ตรองว่ามันบอกถึงทัศนคติที่คุณมีต่อชีวิตอย่างไร มีคำถามและเนื้อหาอะไรในภาพ แม้ว่ามันจะเป็นภาพที่ไม่ได้เรื่อง แต่บางทีมันอาจสะท้อนถึงชีวิตคุณขณะนี้ก็ได้
  5. พยายามปล่อยอารมณ์ไปเรื่อยๆขณะวาดรูประบายสี พิจารณาถึงความรู้สึกผ่อนคลายที่เกิดขึ้น
  6. หากรู้สึกว่ายังระบายอารมณ์ความรู้สึกไม่พอ ให้วาดรูปอีกไปเรื่อยๆ
  7. เก็บผลงานทุกชิ้นไว้ดูซ้ำในอนาคต และพิจารณาว่าเกิดความคิดใหม่ๆ เพิ่มขึ้นบ้างหรือไม่

 

สำหรับคนที่ไม่ถนัดการวาดรูประบายสี ลองมาดูวิธีการเขียนหนังสือกันบ้าง และเชื่อว่าหลายคนต้องผ่านการเขียนไดอารี่สุดที่รักมาตั้งแต่สมัยยังเด็กแน่นอน ซึ่งก็ถือเป็นการบำบัดตนเอง ปลดปล่อยความรู้สึกที่ถูกปิดกั้น ทั้งยังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์  นับว่าดีต่อทุกส่วนของจิตใจ

 

เริ่มต้น เขียนหนังสืออย่างไรดีนะ

  1. สร้างประโยคดี ๆ เช่น “ฉันอยาก.......” หรือ “ฉันไม่อยาก......” หรือ  “ฉันหวังว่าฉันจะ......” หรือ “โลกในอุดมคติ.......” แล้วเติมต่อให้จบประโยค
  2. ลองเขียนประโยคขึ้นต้นอย่างเดิม แต่ต่อเติมให้ต่างจากครั้งแรก ลองทำเช่นนี้ ไปเรื่อย ๆ  สัก 5 นาที โดยไม่ต้องคิดมาก และไม่ต้องตัดสินว่าผิดหรือถูก คิดอะไรได้ก็เขียนออกมา การกระทำซ้ำ ๆ นี้จะปลดปล่อยความรู้สึกในใจ
  3. อ่านทวนอีกรอบ บางทีคุณจะได้พบคำตอบที่ชวนให้ประหลาดใจ เพื่อไขความลับจิตใต้สำนึกของคุณเอง
  4. เขียนไปเรื่อยๆ อย่าพะวงว่าคุณจะเขียนเรื่องอะไร เพราะมันไม่สำคัญหากเรื่องนั้นจะไร้สาระ เรื่องความรู้สึกที่บรรยายได้ยาก  ขอเพียงเขียนมันออกมา ไม่ต้องกังวล เพราะคุณไม่จำเป็นต้องให้ใครอ่านสักหน่อย
  5. มีหลายวิธีที่จะตั้งต้น ลองเลือกจากตัวอย่างเหล่านี้ แล้วเขียนไปเรื่อย ๆ

“ฉันไม่มีวันลืมว่า...........” หรือ “สิ่งที่ฉันปรารถนาอย่างแท้จริงในชีวิต......” หรือ “สิ่งที่ฉันเกลียดที่สุดคือ.........” หรือ “ถ้าฉันซื่อสัตย์จริง ๆ แล้วละก็.......”

 

ลองดูนะคะ แล้วคุณจะพบว่าการขีดขีด เขียนเขียน ปลดปล่อยไปตามห้วงอารมณ์ มันจะช่วยบำบัดความรู้สึกและอารมณ์ของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

 

 

เอกสารอ้างอิง

อเล็กซานเดอร์ เจน (2549) หนังสือ “แค่ 5 นาที เพื่อสุขภาพดีตลอดวัน”, ซีเอ็ดยูเคชั่น, กรุงเทพฯ

 

 1383
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์