“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

5 วิธีจัดการกับความเหงาในช่วงเทศกาล

5 วิธีจัดการกับความเหงาในช่วงเทศกาล

 

          ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข หลายๆคนคงได้กลับบ้าน ได้พบปะสังสรรค์กับครอบครัว เพื่อนพ้องและคนสนิท เป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสนั้น อาจเป็นคนที่ใช้ชีวิตตัวคนเดียวในต่างถิ่น หรือคนที่สูญเสียคนสำคัญในชีวิตไป บรรยากาศรื่นเริง เสียงเพลง การประดับตกแต่งเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษตามสถานที่ต่างๆทั้งที่ทำงาน ห้างสรรพสินค้าหรือแม้กระทั้งริมทางเดิน อาจทำให้พวกเขาเรานี้รู้สึกแปลกแยกจากสังคมและกลายเป็นจุดกำเนิดของความเหงา

          ความเหงาส่งผลต่อทั้งจิตใจและร่างกาย ความรู้สึกซึมเศร้าทำให้รู้สึกไร้แรงกระตุ้นที่จะทำสิ่งดีๆให้ตัวเอง เช่น การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อร่างกายหรือการออกกำลังกาย และอาจจะทำให้มีพฤติกรรมที่ทำให้สุขภาพถดถอยอย่างการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ความรู้สึกโดดเดี่ยวท่ามกลางสังคมจึงอาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

 

ช่วงเวลาหนึ่งความรู้สึกเหงาอาจมาหาเราได้โดยไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงมีแนวทางที่ช่วยจัดการกับความรู้สึกโดดเดี่ยวที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลนี้

  1. เอาชนะสัญชาตญาน ความรู้สึกหวาดระแวงคนอื่นจนอยากอยู่คนเดียว ลองออกไปเจอคนใหม่ๆในสังคมที่มีความสนใจคล้ายๆกัน ทำให้มีเรื่องที่สามารถพูดคุยกับคนอื่นได้และรู้สึกสนุกที่จะได้ใช้เวลาร่วมกับคนอื่น
  2. ออกไปทำกิจกรรมจิตอาสา นอกจากทำให้ได้พบเจอกับคนใหม่ๆแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกว่าตัวเองมีประโยชน์ต่อผู้คนรอบข้างและมีคุณค่าที่จะสร้างสิ่งดีๆให้แก่ผู้อื่น
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ Social media การเห็นช่วงเวลาความสุขที่ผู้อื่นแสดงออกมาอาจทำให้คุณเก็บไปคิดเปรียบเทียบกับความรู้สึกภายในใจของคุณเองได้ แต่ความเป็นจริงแล้วทุกคนก็ต่างมีช่วงเวลาที่ยากลำบากภายในใจด้วยกันทั้งนั้น
  4. แบ่งบันความรู้สึกกับผู้อื่น ถ้าหากคุณอยากใช้เวลาร่วมกับผู้อื่นในช่วงเวลาแห่งความสุขสันต์นี้ อย่าปิดบังเรื่องที่คุณต้องอยู่คนเดียวกับคนรอบข้าง อาจมีคนอยากให้คุณไปเติมเต็มงานเลี้ยงปาร์ตี้ของเขาอยู่ก็ได้
  5. สุดท้ายแล้วการอยู่คนเดียวไม่ได้หมายความว่าคุณต้องรู้สึกเหงาเสมอไป คุณสามารถใช้เวลานี้ดูแลตัวเอง ตกแต่งที่พักของคุณตามแบบที่คุณชอบ ทานอาหารอร่อยๆ ออกไปดูคอนเสิร์ต ชมภาพยนตร์ ไปออกกำลังกายหรืออาจจะนวดสปาผ่อนคลายความรู้สึก ความเหนื่อยล้าที่สะสมไว้

เมื่อความรู้สึกเหงาเข้าโจมตีคุณเข้าแล้ว อยากให้คุณลองเลือกข้อที่คุณสบายใจที่จะลองทำที่สุดดู  แม้เพียงข้อเดียวอาจจะช่วยเปลี่ยนแปลงความรู้สึกเปล่าเปลี่ยวที่คุณต้องเผชิญไปเลยก็เป็นได้ คุณอาจจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนรอบข้างมากขึ้น ช่วงเวลานี้อาจจะกลายเป็นโอกาสดีที่จะช่วยให้คุณได้รู้จักกับคนใหม่ๆที่มีความสนใจเดียวกัน และอาจจะทำให้คุณรู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น ค้นพบงานอดิเรกใหม่ๆ และพบว่าคุณมีคุณค่าและสามารถมอบสิ่งที่มีความหมายสำคัญให้กับชีวิตผู้อื่นได้

 

เอกสารอ้างอิง

Tartakovsky, M. (2013). Coping With Loneliness During the Holidays. Psych Central. Retrieved on December 8, 2017, from https://psychcentral.com/blog/archives/2013/12/16/coping-with-loneliness-during-the-holidays.

Winch, G. (2013). Surviving Loneliness Over the Holidays. Psychology Today. Retrieved on December 8, 2017, from https://www.psychologytoday.com/blog/the-squeaky-wheel/201312/surviving-loneliness-over-the-holidays.

 684
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์