“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ช้อปปิ้งอย่างไร ให้อารมณ์ดี

ช้อปปิ้งอย่างไร ให้อารมณ์ดี

 

เพราะเชื่อว่ากิจกรรมเพิ่มความสุขให้ตนเองและการแก้เบื่อ แก้เซ็ง แก้เครียด นั้นมีอยู่มากมาย ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่หลายคนถูกใจและทำอยู่บ่อยๆก็คือการไปเดินช้อปปิ้ง ซื้อของทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น หรือบางทีการไปเดินช้อปปิ้งนั้นจะไม่ได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมา แต่การได้เดินเล่นมองดูสินค้า ข้าวของเครื่องใช้สวยๆงามๆ พร้อมกับบรรยากาศในห้างสรรพสินค้าดีๆแอร์เย็นสบาย ก็ทำให้เราคลายเบื่อคลายเครียดไปได้เยอะเหมือนกัน และเมื่ออารมณ์เราดีขึ้น ลดระดับความเครียดลงได้แล้ว ก็จะสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี มีการศึกษาหนึ่งที่น่าสนใจจาก Penn State สหรัฐอเมริกา สำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 80 ที่ช้อปปิ้งซื้อของแล้วจะรู้สึกมีความสุขมากขึ้น ได้ความสุขทางใจเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ซื้อบางกลุ่มที่ช้อปปิ้งโดยไม่ตั้งใจ ช้อปปิ้งของไม่จำเป็นพบว่าจะเกิดอาการเป็นกังวลต่อค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและรู้สึกผิดจนอาจเกิดความเครียดที่มากขึ้นแทนที่จะลดลง ดังนั้น มาดูกันดีกว่าว่าคำแนะนำสำหรับการช้อปปิ้งอย่างไรให้ปลอดภัยและมีความสุขที่แท้จริง มีอะไรบ้าง

  • คิดก่อนซื้อ คิดว่าสิ่งของที่เรากำลังจะซื้อนั้นจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ราคาสมเหตุสมผลหรือไม่ ต้องไม่เดือดร้อนสถานะการเงินของเรา ไม่ควรตัดสินใจซื้อเพราะอารมณ์ชั่ววูบ
  • ทำ Shopping List หรือรายการซื้อของขึ้นมาก่อน การที่เราวางแผนแล้วว่าจะซื้ออะไร จะทำให้เราเลือกซื้อในสิ่งที่จำเป็น และไม่กระทบเงินออมในกระเป๋า
  • เลือกซื้อสินค้าที่มีโปรโมชั่น เช่น หากต้องการยาสีฟันที่คุณสมบัติเหมือนกัน แต่คนละยี่ห้อ อาจใช้ความคุ้มค่าของราคาเป็นตัวเปรียบเทียบในการตัดสินใจซื้อ
  • ซื้อด้วยเหตุผล ไม่ใช่เพราะอารมณ์พาไป ยิ่งเห็นป้ายลดราคา ยิ่งกระตุ้นความอยากได้ นั่นเป็นกลไลการตลาดที่เฉียบฉลาดแหลมคมของทางบริษัท สำหรับใครยิ่งเป็นเหยื่อการตลาดง่ายๆ ต้องระมัดระวังใจตัวเองนิดนึง หากสินค้าลดราคาจริงแต่ยังไม่จำเป็นสำหรับเรา ก็ยังไม่ควรซื้อทันทีทันใด
  • อย่าด่วนตัดสินใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุชอบเกิดในช้ปปิ้งออนไลน์ ที่ป้อนข้อมูลการตัดบัตรเครดิตไปแล้ว การตัดสินใจขึ้นอยู่กับการคลิกเม้าส์เท่านั้น หลายครั้งที่ด่วนตัดสินใจและกว่าจะพิจารณาว่าของที่เราสั่งซื้อนั้นไม่จำเป็นก็สายเกินกว่าจะเอาเงินคือแล้ว
  • อดใจรอของที่ถูกใจ หากเดินช้อปปิ้งแล้วไม่ได้ของที่ถูกใจจริงๆ ไม่ต้องเป็นกังวลหรือหงุดหงิด พยายามคิดบวกว่าโอกาสหน้ายังมี จะทำให้มีความสุขมากกว่า
  • Window Shopping ก็เป็นตัวเลือกที่ดี หรือที่เราเรียกกันว่า การช้อปปิ้งทางสายตา ดีมากเลยที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียว เป็นการเดินเล่น เดินดูของไปเรื่อยๆ ไม่มีการจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าใดๆ เป็นโอกาสที่ดีในการอัพเดทเทรนแฟชั่นใหม่ๆ ความก้าวหน้า ความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียของสินค้าในท้องตลาด ซึ่งก็ถือเป็นการลดความเครียด เป็นการเดินทอดน่องระบายอารมณ์ได้อีกทางหนึ่ง

 

อย่าลืมนะคะ ช้อปปิ้งให้ถูกวิธี ขอให้ประสบความสำเร็จในการลดความเครียด ไม่ใช่เพิ่มความเครียดนะคะ

 

เอกสารอ้างอิง

Gregoire, C. (2013). Retail Therapy: One in Three Recently Stressed Americans Shops To Deal With Anxiety. The Huffington Post: Available at http://www. huffingtonpost. com/2013/05/23/retail-therapy-shopping_n_3324972. html.

 812
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์