“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ออกกำลังกาย กู๊ดบายโรคหัวใจ

ออกกำลังกาย กู๊ดบายโรคหัวใจ

ใครไม่ชอบออกกำลังกายยกมือขึ้น!!!ถ้ารู้ตัวว่าไม่ชอบออกกำลังกายละก็บทความนี้อาจจะช่วยให้คุณรีบคว้ารองเท้ากีฬามาออกกำลังกายเลยก็เป็นได้

นายแพทย์ บรรหาร กออนันตกูล ประธานโครงการรักหัวใจใส่ใจคอเลสเตอรอลกล่าวว่า สาเหตุการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดกว่าร้อยละ 50 มาจากพฤติกรรมการดำรงชีวิต เช่น ไม่ออกกำลังกาย สูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์

เช่นเดียวกับที่ รศ.นพ.เจริญทัศน์ จินตนเสรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย ได้แนะนำว่าการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเป็นประจำส่งผลดีกับหัวใจ ทำให้หัวใจแข็งแรง หลอดเลือดยืดหยุ่น และช่วยลดคอเลสเตอรอลอีกด้วย

ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะมีข้อดีร้อยแปดพันเก้า แต่คนทำงานและคนสูงวัยมักมีข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกาย เช่น ไม่มีเวลา สถานที่ไม่เอื้ออำนวย หรืออายุมากเกินไป

ข้ออ้างแรก"ไม่มีเวลา" น่าแปลกใจที่เรามักได้ยินคำพูดนี้จากคนที่มีเวลาไปสังสรรค์เฮฮา กับเพื่อนๆ จนดึกดื่น หรือมีเวลาดูซีรีส์แทบทุกวัน แต่กลับไม่มีเวลาออกกำลังกาย

...ถ้าเจียดเวลามาออกกำลังกายบ้าง ครั้งละ 15–30 นาที ก็คง "ดีต่อ (หัว)ใจ" แน่นอน

บางคนงานเยอะจริงจนไม่มีเวลาออกกำลังกาย อย่างน้อยก็ต้องยืดเส้นยืดสายซะบ้าง อย่าลืมว่าถ้าป่วยขึ้นมา เงินที่หาได้ก็คงสลายไปกับค่ารักษา แถมยังพาให้งานสะดุดอีกด้วย

...ฉะนั้นท่องไว้เลยว่า "การออกกำลังกายเป็นงานอย่างหนึ่ง"

ข้ออ้างต่อมา "สถานที่ไม่เอื้ออำนวย" ข้ออ้างนี้ฟังไม่ขึ้นเท่าไรนัก เพราะการออกกำลังหลายอย่างทำในบ้านก็ได้ เช่น กระโดดเชือก กระโดดตบ หรือวิ่งซอยเท้าอยู่กับที่ก็ยังดี ถ้าลงทุนหน่อยก็ซื้อเครื่องออกกำลังกายมาใช้

แต่เรื่องฮาที่ขำไม่ออกก็คือ เคยมีการสำรวจคนไทยที่ซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายไปไว้ที่บ้าน พบว่าใช้จริงแค่ 40% เท่านั้น นอกนั้นตั้งทิ้งไว้เฉยๆ กลายเป็นราวตากผ้า วางของไปซะอย่างนั้น!

ข้ออ้างสุดท้ายคือ "อายุมากแล้ว" ปกติการออกกำลังกายในวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่อาจเป็นการวิ่ง เล่นกีฬาต่างๆ เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล เทนนิส แบดมินตัน ว่ายน้ำ เป็นต้น แต่ผู้สูงอายุหลายคนอาจอ้างว่าออกกำลังกายไม่ไหว แนะนำว่ามีการออกกำลังกายหลายอย่างที่เหมาะกับคนสูงวัย ทำได้ทุกวัน ไม่ว่าจะทำที่บ้าน เช่น ยืนแกว่งแขน ฝึกไทเก๊ก เดินต่อเนื่อง 15–30 นาทีรอบบ้าน หรือออกไปสวนสาธารณะใกล้ๆ ก็ได้

...ฉะนั้นโยนข้ออ้างทั้งสามทิ้งไปซะ...แล้วมาเริ่มออกกำลังกายกันเถอะ!

 

 

 1029
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์