“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กระโดดเชือก ทางเลือกง่ายๆ ของวัยมีพลัง (กระโดดเชือก 1)

กระโดดเชือก ทางเลือกง่ายๆ ของวัยมีพลัง (กระโดดเชือก 1)

หลายคนอยากออกกำลังกาย แต่กว่าจะหาอุปกรณ์ต่างๆ และสถานที่ออกกำลังกายได้(แถมบางคนยังต้องหาเพื่อนมาออกกำลังกายด้วย)ก็เสียเวลาไปมากเลยไม่ได้สุขภาพดีกันซะที

"กระโดดเชือก"  อาจเป็นกีฬาที่ตอบโจทย์ที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายอย่างง่ายๆเพราะอุปกรณ์หาง่ายประหยัด ใช้พื้นที่น้อย ทำได้ไม่ยากแต่ก็ท้าทายไม่น่าเบื่อ ที่สำคัญคือดีทั้ง "ต่อกาย" และ "ต่อใจ" อีกด้วย ดังที่มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้จัดโครงการ กระโดดเชือกทางเลือกเยาวชนพ้นโรคหัวใจ "ดีต่อกาย" อย่างไร ซึ่งจัดขึ้นปีละ 6 ครั้งไปตาม 6 ภูมิภาค เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนอายุ 6-18 ปี ให้สร้างสุขนิสัยในการออกกำลังกาย การกระโดดเชือกจะช่วยลดความอ้วน ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และอีกหลายโรค ขณะเดียวกันยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาและแขนเมื่อกล้ามเนื้อขาแข็งแรงจะช่วยรับน้ำหนักร่างกาย ทำให้กระดูกและข้อไม่เสื่อมก่อนวัยอันควร  ช่วยการทรงตัว และการประสานงานของมือและเท้า  แถมเซลล์กล้ามเนื้อยังช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีอีกด้วย

ส่วน "ดีต่อใจ" เนื่องจากการกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังแบบแอโรบิก  คือเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ (heart rate) ได้ การกระโดดเชือกเพื่อให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่ม 30%ขึ้นไป (ดูเพิ่มเติมในบทความ “ออกกำลังกายให้พอดี ดูได้ที่การเต้นของหัวใจ”)โดยกระโดดต่อเนื่องนาน 30 นาที เป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้น ลดความเสี่ยงโรคต่างๆได้

การกระโดดเชือกเหมาะกับวัยเด็ก วัยรุ่น จนถึงวัยทำงาน ทำได้ในสถานที่จำกัดการกระโดดเชือกไม่ได้มีแค่ท่าเดียว  แต่พลิกแพลงได้เป็นร้อยท่าทำให้การกระโดดเชือกสนุกสนานท้าทายกว่าที่คิด  ...ถ้าอยากรู้ว่ามีท่าไหนบ้างก็ติดตามต่อไปได้เร็วๆ นี้

 702
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์