“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

แล้วคุณจะเลิกพูดว่า “ไม่มีเวลาออกกำลังกาย”

แล้วคุณจะเลิกพูดว่า “ไม่มีเวลาออกกำลังกาย”

 

คงปฎิเสธไม่ได้ว่าหลายคนจะเคยพูดว่าอยากออกกำลังกายนะ แต่ไม่มีเวลาออกกำลังกายเลยก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าการออกกำลังกายต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายมีการออกแรง เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายครอบคลุมหลายอย่างในชีวิตประจำวัน ได้แก่ การเดินทางราบ การเดินขึ้นบันได การทำงานบ้าน เช่น ปัดกวาด เช็ดถู ซักผ้า รีดผ้า ทำสวน เป็นต้น

 

เทคนิคเพิ่มการออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน

  • เลือกวิธีการออกกำลังกายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ ไม่ต้องใช้สถานที่ อยู่ที่ไหนก็ทำได้ เวลาไหนก็ทำได้ เช่น กระโดดตบ กระโดดเชือก โยคะ เป็นต้น
  • ออกกำลังกายระหว่างวัน เช่น เดินขึ้นบันไดในที่ทำงานแทนการใช้ลิฟท์ เวลาไปสถานที่ต่างๆให้จอดรถไกลขึ้นเพื่อจะได้เดินให้มากขึ้น หาเวลาปั่นจักรยานไปบริเวณใกล้ๆแทนการขับรถยนต์
  • ฝึกทำโยคะก่อนนอน หลังจากเหนื่อยล้ามาทั้งวัน การยืดเส้นยืดสายยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยและยังช่วยทำให้คลายเครียด หลับสบายขึ้นด้วย
  • ทำงานบ้านด้วยตัวเองไม่ต้องจ้างแม่บ้าน หรือพนักงานทำความสะอาด นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังถือเป็นตรวจดูแลของทรัพย์สินภายในบ้านว่ามีการชำรุดหรือถูกเก็บไม่เป็นที่หรือไม่
  • หยิบขวดน้ำ 0.5-2 ลิตร หรือ หนังสือหรือสิ่งของอะไรก็ตามประมาณ 1-3 กิโลกรัม มาใช้แทนลูกตุ้มน้ำหนัก ยกขึ้นลงบริหารกล้ามเนื้อในส่วนแขนหรือขา ขณะดูรายการทีวี ถือเป็นการออกกำลังกายแบบใช้แรงต้านสามารถกระชับกล้ามเนื้อได้
  • ออกกำลังกายพร้อมคนในครอบครัว ชวนสมาชิกในครอบครัวมาออกกำลังกาย ทำกิจกรรมร่วมกันในวันหยุดสุดสัปดาห์ เช่น ทำโยคะที่บ้าน วิ่งในสวนสาธารณะ เล่นแบดมินตัน ว่ายน้ำ นอกจากจะได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหัวใจและการไหลเวียนโลหิตไปในเวลาเดียวกัน

 

 

เอกสารอ้างอิง

1. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล, ออกกำลังกายอย่างไร เมื่อไม่มีเวลาออกกำลังกาย, บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน, เคือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

2. กัลยา กิจบุญชู, ออกกำลังกายอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ, รายการโภชนาการออนไลน์ นำเสนอผ่าน www.inmu.mahidol.ac.th/radio

 

 355
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์