“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เทรนการออกกำลังกายแบบท้าทายในยุคดิจิตอล

เทรนการออกกำลังกายแบบท้าทายในยุคดิจิตอล

        การใช้ชีวิตรูปแบบเดิม ซ้ำๆ จนจำเจทำให้คนพยายามหากิจกรรมใหม่ๆมาเพื่อเพิ่มสีสันให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง คนบางกลุ่มอาจเลือกการทำกิจกรรมผาดโผน ที่แม้จะฟังดูน่ากลัวและเสี่ยงต่อการเจ็บตัว แต่การทำกิจกรรมที่ผาดโผนเหล่านี้สามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกถูกเติมเต็มและสามารถบรรลุเป้าหมายในใจได้ และบางคนอาจจะใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพิ่มกิจกรรมทางกายที่ให้ความสนุกสนานไปด้วย

        การทำกิจกรรมที่ผาดโผนเช่นการเล่นสเก็ตบอร์ด การปั่นจักรยานวิบากหรือการปีนเขา  ในระยะแรก ผู้เล่นอาจจะต้องลองถูกลองผิด  พลาดพลั้งจนได้แผลตามร่างกาย มีระดับฮอร์โมนความเครียดสูงระหว่างทำกิจกรรม บางคนก็อาจจะยอมแพ้ละทิ้งความพยายามไป แต่สำหรับคนที่ชอบความท้าทาย อดทน ฝึกฝน และรู้จักวิธีการป้องกันร่างกายก่อนทำกิจกรรม จนสามารถทำกิจกรรมดังกล่าวได้ มักรายงานผลในการศึกษาว่าพวกเขารู้สึกว่าได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ได้ลองเผชิญหน้าความรู้สึกกลัวจนได้พบกับมุมมองใหม่ในชีวิต ในด้านภาวะสุขภาพจิต ผู้ที่ชอบทำกิจกรรมผาดโผนรู้สึกว่าตนเองสามารถเติมเต็มความหมายของชีวิตได้ สามารถกำจัดข้อจำกัดของตัวเองได้ และเป็นกิจกรรมที่ช่วยฝึกสมาธิได้  ในด้านสุขภาพร่างกาย การทำกิจกรรมผาดโผนเป็นการเพิ่มกิจกรรมทางกายที่ใช้ทักษะร่างกายหลายด้านเช่น การทรงตัวและความยืดหยุ่นของร่างกาย ทำให้ร่างกายได้ใช้กล้ามเนื้อหลายส่วน แต่ถึงอย่างไรก็มีความเสี่ยงต่อการได้รับการบาดเจ็บ ผู้ทำกิจกรรมจึงควรศึกษาวิธีการป้องกันร่างกายที่เหมาะสมต่อกิจกรรมนั้นๆ ใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวและสวมใส่เครื่องแต่งกายที่เหมาะสมอยู่เสมอ

        ส่วนใครที่ไม่ชอบความเสี่ยงแต่ต้องการทำกิจกรรมที่สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ Virtual Reality (VR) ที่มีลักษณะเป็นชุดแว่นตาที่ช่วยให้มองเห็นภาพเสมือนจริงได้ 3 มิติ ก็เป็นอีกทางเลือกที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เนื่องจากเทคโนโลยีเสมือนจริงนี้สามารถจำลองสถานการณ์ต่างๆ เช่นอาจจะเป็นเกมที่ทำให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินกับบทบาทและสถานการณ์สมมติ ได้ขยับร่างกายเพื่อดำเนินเกมซึ่งเป็นการเพิ่มกิจกรรมทางกาย การศึกษาของ Jaime Guixeres และคณะในปี 2013 ได้นำ เทคโนโลยี VR นี้มาปรับใช้ในกลุ่มเด็กที่น้ำหนักเกินพบว่า เทคโนโลยีนี้ช่วยจูงใจให้เด็กมีความพยายามในการออกกำลังกายมากขึ้นและสามารถโน้มน้าวให้เด็กออกกำลังกายได้สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นอีกหนทางหนึ่งในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอ้วน

        การเพิ่มกิจกรรมทางกายสามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่เพิ่มการขยับร่างกาย เช่นการขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ แต่สำหรับใครที่ต้องการความตื่นเต้นและความแปลกใหม่ก็สามารถเลือกการทำกิจกรรมผาดโผน ท้าทายขีดความสามารถ หรืออาจจะเป็นออกกำลังกายด้วยการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยมาเพิ่มความสนุกได้ ปัจจุบันการออกกำลังกายหรือเพิ่มกิจกรรมทางกายสามารถทำได้หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องเป็นการออกกำลังกายในศูนย์ฟิตเนสเพียงอย่างเดียว  ทุกคนควรเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะกับลักษณะการใช้ชีวิตของตน เพื่อที่จะสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ สามารถปฏิบัติได้สม่ำเสมอและเสริมสร้างให้เป็นพฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ยั่งยืนต่อไป

 

เอกสารอ้างอิง

Eric Brymer1 and Robert Schweitzer (2012). Extreme sports are good for your health: A phenomenological understanding of fear and anxiety in extreme sport. Journal of Health Psychology. 18(4) 477–487.

Guixeres J, et al. (2013). Effects of Virtual Reality during Exercise in Children. Journal of Universal Computer Science, vol. 19, no. 9 (2013), 1199-1218.

 

 917
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์