“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

หัวใจเด้งดึ๋ง ด้วยแทรมโพลีน

หัวใจเด้งดึ๋ง ด้วยแทรมโพลีน

แทรมโพลีนคืออะไร

            แทรมโพลีน คืออุปกรณ์ออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งมีลักษณะเป็นผ้าใบที่ถูกขึงให้ตึงกับขอบเหล็กด้วยสปริง โดยสปริงและผ้าใบนี้เองที่ทำให้อุปกรณ์มีความยืดหยุ่น จึงทำให้แทรมโพลีนเป็นอุปกรณ์ที่สามารถลดแรงกระแทกเมื่อมีการกระโดดหรือวิ่งได้

 

ประโยชน์ของแทรมโพลีน

  1. เพิ่มการเผาผลาญ จากบทความของ American Council on Exercise (ACE) การออกกำลังกายบนแทรมโพลีนสามารถเผาผลาญพลังงานได้เทียบเท่ากับการวิ่งด้วยความเร็ว 6 ไมล์/ชั่วโมง หรือปั่นจักยานด้วยความเร็ว 14 ไมล์/ชั่วโมง
  2. กล้ามเนื้อแข็งแรง การออกกำลังกายด้วยแทรมโพลีนจะช่วยกระชับกล้ามเนื้อและเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง จากงานวิจัยของ NASA พบว่าการออกกำลังกายบนแทรมโพลีน 10 นาที สามารถบริหารกล้ามเนื้อหัวใจได้ดีกว่าการวิ่งอย่างต่อเนื่องนาน 30 นาที
  4. ช่วยปรับสมดุลและการทรงตัว การออกกำลังกายบนแทรมโพลีนต้องอาศัยกล้ามเนื้อและการถ่ายเทน้ำหนักในการทรงตัว จึงเป็นการปรับบุคลิกและท่าทางต่าง รวมทั้งช่วยทำให้ร่างกายแต่ละส่วนทำงานสอดประสานกันมากขึ้น
  5. กระดูกแข็งแรง แทรมโพลีนช่วยเพิ่มพัฒนาการด้านส่วนสูงของเด็กได้ โดยจะช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์กระดูก ทำให้กระดูกขยายตัวยาวขึ้น และในผู้ใหญ่ก็จะช่วยเพิ่มการสะสมมวลกระดูก ลดความเสี่ยงภาวะกระดูกพรุนได้     

 

แม้แทรมโพลีนจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดแรงกระแทก ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้น้อย แต่ก็มีข้อระวังเรื่องความปลอดภัยอยู่บ้าง ได้แก่

  • ตรวจสอบความแข็งแรงก่อนการใช้งาน ผ้าที่ขึงและสปริงอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน
  • ค่อยๆกระโดดจากแรงน้อยๆก่อน เพื่อดูขอบเขตและระยะที่อุปกรณ์รับน้ำหนักได้ หากแทรมโพลีนมีขนาดเล็กต้องระวังเรื่องการตกออกนอกแทรมโพลีน 
  • ผู้เล่นอาจใส่รองเท้า เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการโดนสปริงที่ยึดผ้าใบ
  • เด็กๆควรอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครองทุกครั้งที่ใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ 
  • ปัจจุบันในหลายๆสถานที่ก็มักมีอุปกรณ์ชนิดนี้ติดตั้งไว้บริการ เช่น ตามฟิตเนส สนามเด็กเล่น แต่หากผู้อ่านต้องการใช้แทรมโพลีนเพื่อการออกกำลังกายจริงๆ ก็ควรเลือกสถานที่ที่จัดกิจกรรมชนิดนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่า รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลและสอนเทคนิคต่างๆ

 

 

เอกสารอ้างอิง

American Council on Exercise (ACE)   ACE sponsored research Short and Long-Term Health Benefits of Trampoline Exercise Trend

Mahidol channel Healthy Fine day [by Mahidol] กระโดดเด้งดึ๋งไปกับ "แทรมโพลีน"

www.bounceinc.co.th

 1731
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์