“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ซาวน่าเพื่อการผ่อนคลาย

ซาวน่าเพื่อการผ่อนคลาย

            การอบซาวน่า มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฟินแลนด์ทำเป็นที่อบตัวด้วยไอร้อน ซึ่งได้จากการเผาหินให้เป็นตัวกระจายความร้อน เมื่อก่อนเริ่มแรกต้องขุดดินสร้างกระท่อมซาวน่าอยู่ใต้ดิน ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก็มีห้องซาวน่าที่เพียบพร้อมอยู่ตามบ้าน อาคาร สถานเสริมความงาม ฟิตเนสเซ็นเตอร์ ก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพทำให้มีการขับของเสียออกทางเหงื่อมากขึ้น เพิ่มการไหลเวียนเลือด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

ประโยชน์ของซาวน่า ทำให้หลอดเลือดใต้ผิวหนังขยายตัวมีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น จากความร้อนของการแผ่กระจายความร้อนจากหินที่กำลังถูกเผา เมื่อระบายความร้อนออกจากร่างกายและรูขุมขนจะเปิดออกกว้างขึ้น มีเหงื่อ มีสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขนใต้ผิวหนังถูกขับออกมา เมื่อซาวน่าจนได้เวลา 10-15 นาที ให้นั่งพักสักครู่และทำการอาบน้ำหรือแช่น้ำเย็นเพื่อทำให้เกิดการกระชับรูขุมขน และเลือดในร่างกายมีการไหลเวียนมากขึ้น ผิวดีขึ้นขจัดสิ่งสกปรกออกได้ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนวัย มากไปกว่านั้นการศึกษาของ Laukkanen เมื่อปี 2015 พบว่า การซาวน่าบ่อยๆ ประมาณ  4-7 ครั้งต่อสัปดาห์  มีช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้  นอกจากนี้การซาวน่าหลังการออกกำลังกาย ยังช่วยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย เนื่องจากเกิดการกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น เลือดก็จะนำพาสารอาหารและออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าหรือบาดเจ็บขณะออกกำลังกาย หรือจากการถูกใช้งานอย่างหนัก ทำให้กล้ามเนื้อนั้นๆฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วขึ้น

ประโยชน์อีกอย่างของซาวน่าคือหลังจากที่ร่างกายผิวหนังการได้รับความร้อน ความอบอุ่นจากซาวน่าเต็มที่แล้ว จะขับเหงื่อและสิ่งสปรกออกมา ร่างกายสบายตัว เบาตัว บางคนถึงกับไปชั่งน้ำหนักแล้วตกใจว่าน้ำหนักหายไปไหนเกือบ 0.5-1.0 กิโลกรัม นั่นเป็นน้ำหนักน้ำที่สุญเสียไปทางเหงื่อขณะอบซาวน่านั้นเอง เมื่อรู้สึกสบายเนื้อสบายตัว ก็จะให้ให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ส่งผลดีต่อสมองและอารมณ์ ให้สามารถจัดการคลายความเครียดลงได้ และพร้อมเผชิญสถานการณ์ที่ยากและท้าทายความสามารถของตนเองในแต่ละวันได้อย่างดีเยี่ยม

สำหรับผู้ที่ทำการอบซาวน่านั้น เหมาะกับทุกเพศทุกวัยที่มีสุขภาพแข็งแรง แต่ไม่แนะนำสำหรับโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต และโรคที่มีภาวะเส้นเลือดตีบตัน เนื่องจากการอบซาวน่าจะมีการสูญเสียเหงื่อมาก ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงต่อโรคประจำตัวที่เป็นอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ การใช้เวลาที่หมาะสมโดยเฉลี่ยประมาณ 10-15 นาที ไม่เกิน 20 นาที และหากมีอาการเสียเหงื่อมากให้จิบน้ำขณะเข้าอบซาวน่าด้วย เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำกระทันหัน

 

เอกสารอ้างอิง

Laukkanen, T., Khan, H., Zaccardi, F., & Laukkanen, J. A. (2015). Association between sauna bathing and fatal cardiovascular and all-cause mortality events. JAMA internal medicine, 175(4), 542-548.

 

 

 3560
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์