“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินอย่างไร ให้วัยรุ่นหุ่นยังเป๊ะ

กินอย่างไร ให้วัยรุ่นหุ่นยังเป๊ะ

"วัยรุ่น" เป็นวัยที่ต้องการพลังงานมาก เพราะร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีระบบการเผาผลาญดี วัยรุ่นหลายคนจึงไม่ค่อยกังวลเรื่องอาหารการกินเหมือนผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าวัยรุ่นหุ่นดีทั้งหลายจะกินอาหารมัน หวานจัด เค็มจัดได้ตามใจชอบนะ

ทั้งนี้เพราะวัยรุ่นบางคนก็กินอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ ขาดการออกกำลัง ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักเกิน เกิดโรคอ้วน หรือลงพุงได้เช่นกัน 

แม้ว่าวัยรุ่นอาจไม่ได้รับผลเสียด้านสุขภาพเท่าวัยอื่น แต่ถ้าขืนกินแบบนี้ต่อไปก็จะติดเป็นนิสัยจนถึงวัยผู้ใหญ่ ซึ่งจะแก้ไขได้ยาก

กรมอนามัยแนะนำให้วัยรุ่นไทยอายุระหว่าง 13-18 ปี ควรได้รับปริมาณพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี หรือสารอาหารโปรตีนร้อยละ 10-15 คาร์โบไฮเดรตร้อยละ 45-65 ไขมันร้อยละ 25-35 ของพลังงานที่ควรได้รับต่อวันโดยที่ ...

  • โปรตีนจากพวกเนื้อสัตว์หรือถั่วต่างๆ ควรได้รับประมาณ 45-60 กรัมต่อวัน
  • คาร์โบไฮเดรต ให้เน้นแป้ง ข้าว (ลดน้ำตาล) ประมาณ 500-700 กรัมต่อวัน
  • ไขมัน ควรน้อยกว่า 65 กรัมต่อวัน ซึ่งมาจากไขมันจากสัตว์ นม และปริมาณที่ใช้ประกอบอาหารไม่เกิน 6 ช้อนชา
  • ผักและผลไม้ต่างๆ ที่มีวิตามินและแร่ธาตุ ควรได้รับประมาณ 400 กรัมต่อวัน
  • นม 1-2 แก้วต่อวัน

ที่สำคัญ อาหารเช้าเป็นมื้อจำเป็นที่สุด เพราะจะช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าพร้อมรับมือกับวันใหม่ ดังนั้นถึงวัยรุ่นทั้งหลายจะเร่งรีบไปเรียนแค่ไหน ก็ห้ามลืมมื้อเช้าเด็ดขาด !

ถ้ากินได้ตามนี้ หุ่นหนุ่มสาวก็ยังคงหล่อสวยสมใจวัยรุ่น แถมยังช่วยสร้างนิสัยการกินที่ดีไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ วัยสูงอายุอีกด้วย รับรองว่าห่างไกลจากโรคหัวใจแน่นอน

 41964
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์