“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินไข่ทุกวัน อันตรายต่อหัวใจจริงหรือ?

กินไข่ทุกวัน อันตรายต่อหัวใจจริงหรือ?


เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าไข่เป็นอาหารที่ทุกบ้านต้องมีติดตู้เย็นไว้ เนื่องจากเป็นอาหารที่ทำง่าย ใครๆ ก็กินได้ นอกจากนี้ไข่ยังเป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารอื่นๆเช่นเต้าหู้ บะหมี่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ  รวมทั้งในขนมชนิดต่างๆ ทั้งไทยและเทศ เช่นเค้ก คุกกี้ พาย ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ฯลฯ

ไข่มีคุณค่าทางอาหารมากมายเมื่อพูดถึงสารอาหารในไข่  ต้องแยกกันระหว่างไข่แดงกับไข่ขาว ไข่ขาวมีปริมาณโปรตีนมากแต่มีไขมันน้อย ส่วนในไข่แดงมีไขมันจำพวกคอเลสเตอรอลสูงหลายคนจึงกังวลว่าถ้ากินไข่ทั้งฟองทุกวันจะเป็นอันตรายหรือไม่


จากข้อมูลในคอลัมน์  "ไขปัญหาโรคหัวใจ" ในวารสาร "สารหัวใจ ปีที่ 9 ฉบับที่ 5" ของมูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุไว้ว่ามีการศึกษาวิจัยเรื่องนี้อยู่2 กรณี  คือกรณีของผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคหัวใจและเป็นโรคหัวใจ

ผลการศึกษาในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคหัวใจนั้น พบว่าการกินไข่แดงเป็นประจำมีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดน้อยโดยไข่แดงมีปริมาณคอเลสเตอรอลประมาณ 180 มิลลิกรัมต่อฟอง ส่วนคอเลสเตอรอลที่แนะนำให้รับประทานต่อวันคือ 300 มิลลิกรัมการกินไข่ทุกวันไม่เกินวันละ 1 ฟอง จึงไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดของคนกลุ่มนี้แต่อย่างใด

ส่วนผลการศึกษากลุ่มผู้ที่เคยเป็นหรือกำลังเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจนั้น พบว่าการกินไข่วันละ 1 ฟอง เพิ่มความเสี่ยงทำให้โรคหลอดเลือดหัวใจรุนแรงขึ้นได้  และคนกลุ่มหลังนี้ควรกินไข่ประมาณ3 ฟองต่อสัปดาห์


ที่สำคัญต้องระวัง "ไข่แอบแฝง" ที่มาในรูปอื่นๆ ด้วย  เช่น คุกกี้ เค้ก ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ฯลฯ ซึ่งใช้ไข่แดงในปริมาณมากดังนั้นจึงมีคำแนะนำให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจกินเฉพาะไข่ขาวเป็นหลัก จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้ ส่วนผู้ที่ไม่เป็นโรคก็ควรกินไข่ต้ม ไข่ดาว หรือไข่เจียวที่ใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้เช่นกัน

 


แหล่งข้อมูล 
คอลัมน์  "ไขปัญหาโรคหัวใจ" ในวารสาร "สารหัวใจ ปีที่ 9 ฉบับที่ 5" ของมูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

 

 4003
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์