“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

รู้หรือไม่? ฟันผุก่อโรคร้าย เป็นภัยต่อหัวใจ

รู้หรือไม่? ฟันผุก่อโรคร้าย เป็นภัยต่อหัวใจ

รู้หรือไม่? แบคทีเรียต้นเหตุของฟันผุที่ชื่อว่า“สเตร็ปโตคอคคัส” เป็นเชื้อชนิดเดียวกับที่ก่อโรคเยื่อบุหัวใจอักเสบและลิ้นหัวใจอักเสบ!

ดังนั้นเราควรหันมาใส่ใจปัญหาช่องปากกันให้มากขึ้น เพราะฟันผุอาจอันตรายมากกว่าแค่ปวดฟันก็เป็นได้ ในเมื่อฟันผุเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย เชื้อ “สเตร็ปโตคอคคัส” ที่ก่อโรคเยื่อบุหัวใจอักเสบและลิ้นหัวใจอักเสบนี้ ก็อาจทำให้เกิดโรคหัวใจในทุกเพศทุกวัยได้เช่นกัน

แม้แต่เด็กเล็กที่ฟันเริ่มขึ้นก็มีฟันผุได้จากนํ้าตาลในนมเด็กในวัยเรียนก็มักจะชอบรับประทานขนมหวาน ลูกอม ขนมขบเคี้ยวจนเกิดฟันผุ ส่วนช่วงวัยรุ่นและวัยทำงานอาจนิยมกินของหวาน แต่ด้วยสุขลักษณะอนามัยที่ดี จึงทำให้ฟันผุน้อยกว่าวัยเด็ก ในขณะที่วัยผู้ใหญ่จะพบโรคเหงือกมากขึ้น ถ้าไม่รักษาก็จะลุกลามกลายเป็นโรคเหงือกอักเสบได้

ฟันที่ผุจะเริ่มจากรูเล็กๆ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบรักษา ก็จะกลายเป็นรอยผุที่ขยายใหญ่ขึ้นและอาจลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟันทำให้เกิดการอักเสบจากนั้นเชื้อโรคจะลุกลามไปที่รากฟัน แล้วแพร่กระจายไปตามกระแสเลือดและอวัยวะต่างๆที่สำคัญได้ เช่นโพรงไซนัสบริเวณจมูก ดวงตา สมองและลิ้นหัวใจ  

ยิ่งถ้าใครเป็นโรคลิ้นหัวใจตีบ หรือรั่วอยู่ก่อนแล้ว หรือผู้ป่วยที่ได้รับการเปลี่ยนลิ้นหัวใจไปแล้ว ถ้ามีแผลเลือดออกในช่องปาก เชื้อแบคทีเรียในช่องปากจะเข้าสู่กระแสเลือดได้ ดังนั้นเมื่อผู้ป่วยโรคหัวใจมีอาการปวดฟันมาเข้ารับการรักษา ทันตแพทย์อาจต้องให้ผู้ป่วยรับประทานยาปฏิชีวนะ 30-60 นาทีก่อนทำฟันเพื่อป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยง

เราทุกคนจึงต้องรักษาสุขภาพฟันเพื่อป้องกันโรคฟันผุ ลดอาการปวดเหงือก ซึ่งเชื้อโรคอาจลุกลามไปที่โพรงไซนัสบริเวณจมูก สมอง และลิ้นหัวใจก็เป็นได้ 


แหล่งข้อมูล : 
http://med.mahidol.ac.th/th/knowledge_awareness_health/07162015-1053-th

 1361
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์