“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

สร้าง 7 นิสัย ต้านโรคหัวใจด้วยไฟเบอร์

สร้าง 7 นิสัย ต้านโรคหัวใจด้วยไฟเบอร์

ไฟเบอร์หรือใยอาหารเป็นสิ่งที่ร่างกายย่อยไม่ได้ แต่ช่วยให้อิ่มได้เหมาะกับคนที่ต้องการลดไขมันและคาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ยังช่วยลดความเสี่ยงโรคต่างๆเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน  ดังนั้นคนที่ต้องการลดมัน ลดแป้ง ลดหวานแล้วกลัวไม่อิ่มท้องก็ควรเพิ่มไฟเบอร์จากผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ แทน

เรามีวิธีปรับพฤติกรรมการกินอย่างง่ายๆ 7 ข้อมาฝาก

1. กินผักทุกมื้อเช่นแกงจืดผักต้ม น้ำพริกผักสด แกงส้มผักรวม แกงเลียง ถ้าจะผัดผักก็ควรใส่น้ำมันน้อยๆ พยายามกินผักใบเขียวทั้งต้นและก้านให้มาก เช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง 

2.กินผลไม้สดที่มีไฟเบอร์สูงๆเช่นส้ม ฝรั่ง ชมพู่ แทนการดื่มน้ำผลไม้อย่าลืมล้างผลไม้ให้สะอาดก่อนด้วย

3.กินข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทนข้าวขาวในมื้อทั่วไปหรือกินขนมปังโฮลวีทแทนขนมปังขาวในมื้อเช้าที่รีบ

4.ถ้าอยากกินขนมหวาน ให้เลือกกินขนมที่ทำจากผักและธัญพืช เช่น ถั่วเขียวหรือถั่วแดงต้ม ฟักทองหรือเผือกต้ม โดยไม่ใส่กะทิซึ่งมีไขมันอิ่มตัวสูง

5.  ถ้าชอบกินอาหารประเภทเส้น ก็เลือกกินเส้นหมี่ที่ทำจากข้าวกล้องหรือรำข้าว แทนเส้นสีขาวหรือเส้นสีเหลือง เช่น หมี่ข้าวกล้อง พาสต้าข้าวกล้อง ขนมจีนข้าวกล้อง ฯลฯ

6. ในสัปดาห์หนึ่งๆควรกินสลัดผักล้วนอย่างน้อย 3 มื้อโดยเลือกใช้น้ำสลัดแบบใส ไขมันต่ำ ไม่ใส่น้ำสลัดมากเกินไป โดยอาจเติมผลไม้ลงไปด้วยก็ได้เพื่อไม่ให้เบื่อ โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบกินผัก

7. ถ้าชอบหรือติดของขบเคี้ยว ควรเลือกประเภทที่อุดมด้วยไฟเบอร์ เช่นธัญพืชต่างๆ


หากทำได้ครบ 7 ข้อ ก็จะช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้  นอกจากนี้ยังช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ระบบขับถ่ายและระบบทางเดินอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพอีกด้วย

 476
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์