“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินกระเทียมสด  ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

กินกระเทียมสด  ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เกิดจากไขมันจับที่ผนังของหลอดเลือดหัวใจ ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งหนา และแคบลง จนเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงหัวใจได้น้อย หรืออาจถึงขั้นไปเลี้ยงหัวใจไม่ได้  เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ทำให้หัวใจวายเสียชีวิตได้  

ส่วนการป้องกันนั้น นอกจากลดมัน ลดเค็ม และกินผักแล้ว ยังมีการศึกษาวิจัยทางการแพทย์หลายแห่ง พบว่าสมุนไพรไทยยอดนิยมอย่าง "กระเทียม"ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ถ้ากินสดๆเพราะในกระเทียมมีสารอัลลิซิน (Allicin) มีสมบัติลดการสะสมของคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และช่วยสลายลิ่มเลือดได้  ลดภาวะเลือดแข็งตัวซึ่งเป็นสาเหตุของเส้นเลือดอุดตันและภาวะหัวใจวาย


การกินกระเทียมให้ได้ผล ควรสับหรือบดกระเทียมให้ละเอียด และควรกินสดๆ โดยกินครั้งละ 5 กรัม (สับหรือบดตวงได้ราว 1 ช้อนชาพูน) กินพร้อมอาหารวันละ 3 เวลา  โดยอาจจะคลุกเคล้าเพื่อเพิ่มรสชาติอาหาร  แต่ทั้งนี้ไม่ควรนำกระเทียมลงไปผัด ต้มหรือทอด เพราะเมื่อถูกความร้อนแล้ว สารอัลลิซินจะเสื่อมสภาพและไม่ควรกินกระเทียมสดเปล่าๆตอนท้องว่าง เพราะอาจจะระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ได้

ส่วนกระเทียมเจียวในน้ำมันที่นิยมทำกันเพื่อให้มีกลิ่นหอมนั้น ถือว่ามีไขมันสูง แถมยังผ่านความร้อนสูงมาแล้ว จึงไม่ถือว่ามีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจแต่อย่างใด   รวมถึงกระเทียมดองที่ปรุงเค็มจัด ก็อาจมีส่วนทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น จึงไม่นับว่ามีประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วย


แต่ทั้งหมดนี้ ต้องไม่ลืมกินอาหารให้หลากหลาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และหมั่นตรวจสุขภาพประจำปี เพราะไม่มียาวิเศษชนิดไหนที่จะป้องกันโรคหัวใจได้โดยไม่ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี


แหล่งข้อมูล

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
med.mahidol.ac.th/health_service/th/knowledge/09102015-1204-th

สนง.พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ
nlm.nih.gov/medlineplus

 2483
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์