“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

อะโวคาโด บำรุงหัวใจ

อะโวคาโด บำรุงหัวใจ

   

     อะโวคาโด (Avocado) จัดอยู่ในตระกูลผักผลไม้ที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นชินกับมากนัก ถิ่นกำเนิดของมันมาจากประเทศแถบอเมริกาและยุโรป และเป็นที่นิยมมากในอาหารของกลุ่มประเทศแถบตะวันตก อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากและราคาก็สูงมากเช่นกัน

     แม้ว่าอะโวคาโดจะจัดเป็นผลไม้ที่ไขมันสูง แต่ประกอบไปด้วยกรดไขมันชนิดดี คือ ชนิดไม่อิ่มตัวสูงถึงร้อยละ 85 (MUFAs 71%, PUFAs 13%) และไขมันชนิดอิ่มตัวเพียงร้อยละ 15 เท่านั้นและการที่มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวปริมาณมากจะช่วยเพิ่มระดับไขมันคอเลสเตอรอลตัวดี (HDL-C) ในเลือดได้ สามารถลดไขมันคอเลสเตอรอลตัวไม่ดี (LDL-C) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะไขมันอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ (Coronary heart disease)

 

      นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุมากมาย เช่น Vitamin B, Vitamin K, Vitamin E, Magnesium, Potassium และมีกลุ่มสารพฤษเคมี (Phytochemical) เช่น carotenoid phenolic เป็นต้น ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ที่จะมีส่วนช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพของหัวใจด้วย

 

สำหรับคนที่ไม่เคยรับประทานอะโวคาโดเลย มีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ แนะนำ ดังนี้…

  • ผลอะโวคาโดที่สุกพร้อมรับประทานแล้ว เปลือกจะมีสีดำเมื่อใช้นิ้วกดลงไปจะนุ่มเล็กน้อย เมื่อผ่าออกมาจะได้เนื้อสีเขียวอ่อน เนื้อสัมผัสนุ่ม รสชาติมันๆคล้ายเนย
  • เมนูอาหารง่ายๆ จากอะโวคาโด เช่น นำมาคลุกใส่สลัดผักหรือผลไม้ ใช้ทาขนมปังแทนเนยหรือแยม หั่นเป็นลูกเต๋ารับประทานคู่กับไอศกรีม นำไปปั่นกับนมหรือผลไม้อื่นเป็นเครื่องดื่มสมูตตี้ 
  • แนะนำให้รับประทานเพียง 0.5-1 ผล ต่อวัน เนื่องจากเป็นผลไม้ให้พลังงานสูง ไขมันสูง

 

เอกสารอ้างอิง

Weschenfelder C et al. (2015) Avocado and cardiovascular Health, Open Journal of Endocrine and Metabolic Diseases, Vol.5, p77-83

 1224
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์