“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินอย่างไร ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ

กินอย่างไร ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ

เทคนิคง่ายๆในการเลือกรับประทานอาหารเพื่อช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้กับร่างกาย ได้แก่

1. กินน้อยแต่บ่อยครั้ง  พยายามวางแผนแบ่งมื้ออาหารในแต่ละวันประมาณ 5-6 มื้อ มื้อหลัก 3 มื้อ และมื้อว่าง 2-3 มื้อ เว้นช่วงเวลาระหว่างมื้อประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็จะสามารถช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญให้เพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงถึงปริมาณและประเภทของอาหารในแต่ละมื้อด้วย อาหารมื้อหลักควรประกอบไปด้วยอาหารเพื่อสุขภาพ ลดหวาน มัน และเค็ม ส่วนอาหารว่างควรเลือก อาหารให้พลังงานน้อย โดยไม่เกิน 100-200 กิโลแคลอรี่ เช่น นมและโยเกิร์ตไขมันต่ำ ถั่ว ธัญพืชต่าง ผลไม้สดหวานน้อย เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล มะละกอ

 

2. กินมื้อเช้า : การเริ่มรับประทานอาหารตั้งแต่มื้อเช้าเป็นกลยุทธ์แรกของวัน ที่จะช่วยปลุกให้ร่างกายตื่นเต็มที่ เพื่อเริ่มต้นกระบวนการเผาผลาญอาหารมื้อแรก นอกจากนั้น อาหารเช้ายังเป็นอาหารมื้อสำคัญที่จะเติมเต็มพลังงานให้กับสมองอีกด้วย แต่ช่วงเช้ามักเป็นเวลาที่เร่งรีบ จึงไม่มีเวลาเพียงพอที่จะเตรียมหรือหาอาหารรับประทาน บางคนจึงละเลยการกินอาหารเช้า เทคนิคง่ายๆ คือ เตรียมอาหารไว้ตั้งแต่มื้อเย็นของคืนวันก่อนหน้า แล้วตื่นมาตอนเช้าก็เพียงอุ่นไมโครเวฟ หรือเลือกอาหารเช้าที่เตรียมง่ายๆ เช่น ขนมปังแซนวิชไส้ต่างๆ อาหารเช้าซีเรียลกับนม สลัดผักหรือผลไม้

 

3. กินเนื้อเน้นๆ : สารอาหารกลุ่มโปรตีนนั้นช่วยในการเพิ่มการเผาผลาญได้ เพราะร่างกายคนเราจะใช้พลังงานในการย่อยอาหารกลุ่มโปรตีนมากกว่าสารอาหารกลุ่มอื่นๆ และการได้รับโปรตีนที่เพียงพอมีส่วนช่วยในการสร้างมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานสูงขึ้น การเลือกโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพนั้น ควรคำนึงถึงปริมาณไขมัน เช่น เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ไข่ เต้าหู้ นมและผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ รวมถึงถั่วและธัญพืช และควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไขมันสูง เช่น วัว หมูติดมัน รวมทั้งเนื้อสัตว์แปรรูป

 

4. กินแซ่บๆเผ็ดๆร้อนๆ : จากการกระตุ้นร่างกายมีการเผาผลาญเพิ่มขึ้น โดยอาหารที่ทำให้เกิดความเผ็ดร้อน ได้แก่ ขิง พริกไทย พริกชนิดต่างๆ เครื่องเทศบางชนิด หากเรามีการเพิ่มรสชาติโดยเติมเครื่องเทศเหล่านี้ลงไปในอาหาร คุณก็สามารถเพิ่มการเผาผลาญได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามหากใส่มากเกินไปอาจทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ระคายเคืองได้

        นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเทคนิคต่างๆที่กล่าวมาแล้ว หากทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงแน่นอน

 

 

เอกสารอ้างอิง

Josh Bezoni and Shawn Wells (2017, 31st July) Top ten metabolism boosting food, Retrieved from https://bio-dl.s3.amazonaws.com/files/Top-10-Metabolism-Boosting-Foods-FBMEBO10TP.pdf

 1084
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์