“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

แกงเขียวหวานจากน้ำเต้าหู้

แกงเขียวหวานจากน้ำเต้าหู้

เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable Disease: NCD) เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วนลงพุง โรคเบาหวาน โรคไต โรคความดันโลหิต ซึ่งสาเหตุของโรคต่างๆ ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม เช่น อาหารไขมันสูง อาหารที่มีน้ำตาลสูง เป็นต้น การคงเมนูอาหารที่ชื่นชอบไว้แต่เลือกที่จะทดแทนวัตถุดิบเดิมด้วยวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าทำให้ผู้บริโภคมีความสุขกับการรับประทานอาหารมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การทำแกงเผ็ดโดยใช้น้ำเต้าหู้(หรือน้ำนมถั่วเหลือง)ทดแทนน้ำกะทิ  เพื่อให้อาหารของเรามีคุณค่าทางโภชนาการดีขึ้น คือมีพลังงานลดลง ปริมาณไขมันน้อยลง กรดไขมันอิ่มตัวลดลง ซึ่งจะทำให้สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะน้ำหนักเกิน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้ นอกจากนี้ น้ำเต้าหู้ยังมีใยอาหาร และสารอาหารคุณประโยชน์ต่างๆ เช่น ฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ ทำให้ผู้หญิงมีผิวพรรณดี และช่วยบรรเทาอาการไม่พึงประสงค์ในหญิงวัยใกล้หมดประจำเดือนอีกด้วย

 

นอกจากนี้สามารถใช้น้ำเต้าหู้(หรือนมถั่วเหลือง)ชนิดไม่หวาน มาแทนน้ำกะทิในการทำแกงกะทิอื่นๆ ได้แก่ แกงเผ็ด หลนกะทิ ขนมจีนน้ำยากะทิ หากไม่สะดวกหาซื้อหรือทำน้ำเต้าหู้เอง แนะนำให้ใช้นมพร่องมันเนยรสจืด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกทดแทนที่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน

เอกสารอ้างอิง

รุ่งเรือง สิทธิไชย และคณะ (2560) เมนูสุขภาพ:แกงเขียวหวานจากน้ำเต้าหู้, การสาธิตและเผยแพร่ความรู้โดยกลุ่มงานโภชนศาสตร์, โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย

 743
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์