“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

สดชื่น ด้วยน้ำสะอาดวันละ 2 ลิตร

สดชื่น ด้วยน้ำสะอาดวันละ 2 ลิตร

 

          ร่างกายมนุษย์เรามีน้ำเป็นองค์ประกอบประมาณ 2 ใน 3 ของร่างกาย เป็นส่วนประกอบของเลือด สารต่างๆ เนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย น้ำมีประโยชน์ในการส่งเสริมการทำงานในร่างกาย เช่น ระบบหายใจ ระบบการเผาผลาญอาหารเป็นพลังงาน  ระบบการย่อยอาหาร ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบการขับถ่ายของเสีย ระบบนี้สังเกตได้ชัดเจนในรูปแบบของเหงื่อและปัสสาวะ โดยเลือดจะเข้าไปฟอกของเสียที่ไต และจะขับถ่ายออกมาเป็นปัสสาวะนั่นเอง ซึ่งในแต่ละวันร่างกายต้องสูญเสียน้ำประมาณ 2.5 ลิตร ทางปัสสาวะ เหงื่อ ลมหายใจ และอุจจาระ เราจึงต้องดื่มน้ำทดแทนประมาณ 1.5-2 ลิตรเพื่อให้เพียงพอต่อวัน

 

          เมื่อร่างกายขาดน้ำ จะทำให้อวัยวะต่างๆทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ แต่ร่างกายก็จะไม่ส่งสัญญาณให้ทราบทันที จะค่อยๆออกอาการ เช่น ร่างกายก็จะอ่อนเพลีย อ่อนแอ และไม่สบาย นอกจากนี้ยังพบว่าในฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนมากๆ แดดจัดๆ มักทำให้หลายคนมีอาการขาดน้ำเฉียบพลัน ส่วนใหญ่เกิดจากภาวะร่างกายขาดน้ำเนื่องจากเสียเหงื่อมาก และต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน

 

น้ำสะอาดพร้อมดื่มเป็นอย่างไร

1. ใช้เครื่องกรองน้ำที่เชื่อถือได้ มีไส้กรองชนิดคาร์บอน ( active carbon) เครื่องกรองน้ำไม่เพียงแต่ช่วยกรองสารพิษและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ ยังช่วยกำจัดกลิ่นแปลกปลอม ทำให้น้ำมีรสชาติดีขึ้น แต่ขอแนะนำอีกว่าควรล้างทำความสะอาดไส้กรองอย่างสม่ำเสมอ

2. นำน้ำมาต้มจนเดือด เพื่อใช้ความร้อนอุณหภูมิสูง ฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียก่อโรค

3. ล้างทำความสะอาดแท็งก์น้ำหรือบ่อพักน้ำอย่างน้อยปีละ  2  ครั้ง

4. “น้ำประปาดื่มได้” แต่ควรสังเกตความสะอาด ได้แก่ ใส ไม่มีตะกอน ไม่มีรสกร่อย รสฝาด หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ (แต่ในน้ำประปาจะมีคลอรีนเหลืออยู่ในน้ำ เพื่อฆ่าเชื้อโรคในการขนส่งน้ำประปาไปตามท่อแต่ละบ้านเรือนอยู่ไม่ต่ำกว่า 0.2 มิลลิกรัมต่อลิตร จะมีกลิ่นฉุนของคลอรีนเล็กน้อย แสดงถึงกลิ่นของความสะอาดและปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ)             

5. เลือกน้ำดื่มบรรจุขวดที่ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของโรงงาน    

 

          แนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร หรือ 2-3 ขวดน้ำ หรือ 6-8 แก้วน้ำ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ในการหายใจ ย่อยอาหารและสร้างพลังงาน ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ และระบบหัวใจและหมุนเวียนเลือด ก็จะช่วยให้ร่างกายทำงานได้ปกติ กระปรี้กระเปร่าและแข็งแรง ทั้งนี้หากมีการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือเจอสภาพอากาศร้อนจัด แนะนำให้เพิ่มปริมาณน้ำ เพิ่มความถี่ในการดื่มน้ำ เพื่อทดแทนเหงื่อที่เสียไป

 

เอกสารอ้างอิง

-Jequier E and Constant F (2010) Water as an essential nutrient: the physiological basis of hydration. EJCN Vol.64, p115-123

-ธัญญารัตน์ ธีรพรเลิศรัฐ (2556) ถนอมไต...ในหน้าร้อน, Siriraj E-Public Library via http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=811

 360
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์