“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

บำรุงหัวใจด้วยข้าวไทย

บำรุงหัวใจด้วยข้าวไทย

 

 

          อย่างที่ทราบกันมาโดยตลอดว่า อาหารหลักที่มีความสำคัญต่อประชากรของโลก อันดับแรกก็คือข้าว และคนไทยส่วนใหญ่ยังนิยมบริโภคข้าวเจ้าหรือบริโภคข้าวเหนียวอยู่ทุกวัน ด้วยความคุ้นเคยและวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาช้านาน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ข้าวมีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกายของเราอย่างมาก

 

คุณค่าของข้าว - ข้าวกล้อง vs ข้าวขาว

          หากถามถึงคุณค่าทางโภชนาการของข้าว คาร์โบไฮเดรตจะเป็นสารอาหารหลักประมาณ 71-77 %  รองลงมาคือโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ 20 กว่าชนิด เมื่อเปรียบเทียบระหว่างข้าวกล้องและข้าวขาว พบว่าข้าวกล้องมีโปรตีนประมาณ 7-12%  ซึ่งมากกว่าข้าวที่ผ่านการขัดสีจนมีสีขาวจะทำให้โปรตีนหายไปปริมาณหนึ่ง ข้าวกล้องมีเส้นใยอาหารสูงกว่าข้าวขาวถึง ประมาณ 3 เท่า ช่วยในการทำงานของระบบขับถ่ายและควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันหลอดเลือดหัวใจอุดตัน นอกจากนี้ ข้าวกล้องยังมีวิตามินบี 1  บี 2 ไนอะซิน กรดโฟลิกและกรดแพนโททีนิก ในปริมาณมากกว่า ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ป้องกันเหน็บชา แขนขาไม่มีแรง มากไปกว่านั้นยังพบแร่ธาตุสำคัญ ได้แก่ ฟอสฟอรัส แคลเซียม ทอดแดง ช่วยระบบกระดูก และธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางและสร้างเม็ดเลือดให้สมบูรณ์ ซึ่งดีต่อระบบหัวใจและการไหลเวียนของโลหิตได้อีกด้วย

 

อีกหนึ่งประเด็นที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ เนื่องจากโปรตีนในข้าวไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้องหรือข้าวขาวเป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ หรือ ยังมีกรดอะมิโนยังไม่ครบถ้วน ดังนั้น การบริโภคข้าวเพื่อให้ได้คุณค่าของโปรตีนครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้นนั้น ทำโดยการบริโภคร่วมกับถั่วเมล็ดแห้ง สามารถนึ่งหรือหุงข้าว โดยใส่ถั่วเขียว ถั่วลิสง ถั่วดำและถั่วแดงลงไป ถ้ารับประทานข้าวกล้องหุงผสมถั่วเป็นประจำหรือเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลายในแต่ละมื้อ ก็จะทำให้ได้สารอาหารจากโปรตีนที่ครบถ้วนสมบูรณ์ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้

 

เทคนิควิธีการหุงข้าวผสมถั่ว

  • ก่อนจะนำถั่วมานึ่งหรือหุงรวมกับข้าวควรล้างถั่วและแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-4  ชั่วโมงในน้ำธรรมดา หรือแช่ประมาณ 1 ชั่วโมงในน้ำร้อน เพื่อช่วยทำให้ลดเอนไซม์บางตัวในถั่วไม่ให้เกิดปฏิกิริยาที่จะส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และมีแก๊สในลำไส้ได้
  • เนื่องจากถั่วแต่ละชนิดมีคุณค่าทางอาหารแตกต่างกัน หากเลือกให้หลากหลายสี หลายพันธุ์ ก็จะได้รับสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุที่หลากหลายไปด้วย

 

          ในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา กับวัฒนธรรมอาหารที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากที่เคยบริโภคข้าว หันมาบริโภคข้าว-แป้งแปรรูปตามวัฒนธรรมตะวันตกมากขึ้น  เช่น ขนมปัง แครกเกอร์ เส้นพาสต้า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น อย่าลืมว่าส่วนประกอบของอาหารเหล่านี้จะมีแป้งและน้ำตาลเป็นหลัก  ดังนั้น จึงมีข้อกำหนดว่า อยากให้คนไทยสุขภาพดี บริโภคข้าวเป็นอาหารหลักสลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ

 

เอกสารอ้างอิง

รศ.ดร.สุนันท์ วิทิตสิริ (2559) ผลิตภัณฑ์จากข้าวไทยและผลพลอยได้ที่น่าสนใจ, โอเดียนสโตร์: กรุงเทพฯ

 599
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์