“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

RICE BERRY ข้าวไทยเพื่อสุขภาพสุดเจ๋ง

RICE BERRY ข้าวไทยเพื่อสุขภาพสุดเจ๋ง

 

ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือ RICE BERRY เป็นข้าวที่ได้รับการสนับสนุนการโฆษณาถึงสรรพคุณต่างๆ ที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมากในปัจจุบัน กระแสนั้นมาแรงแซงโค้งข้าวพันธุ์อื่นๆไปอย่างขาดลอย ด้วยเป็นข้าวที่มีคุณสมบัติเด่นด้านโภชนาการสูงมากนั่นเอง 

ประโยชน์ของข้าวไรซ์เบอร์รี่มีอะไรบ้าง

  • มีใยอาหารสูง ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานข้าวนั้นขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งช้ากว่าข้าวกล้องและข้าวขาวขัดทั่วไป หรือเรียกว่ามีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำนั่นเอง
  • มีใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ทำให้มีสรรพคุณช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ช่วยทำให้อิ่มนานขึ้น และช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการท้องผูกได้
  • มีธาตุเหล็กและสารต้านอนุมูลอิสระสูง
  • มีวิตามินแร่ธาตุมากมายหลายชนิด ได้แก่ เบต้าแคโรทีน แกมมาโอริซานอล วิตามินอี แทนนิน สังกะสี และโฟเลตสูง ช่วยบำรุงให้มีภาวะโภชนาการที่ดี และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอนุมูลอิสระและโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ดี ข้าวไรซ์เบอร์รี่อาจจะหุงยากกว่าข้าวชนิดอื่น ต้องแช่ข้าวก่อนหุง และใช้เวลาหุงที่นานกว่า แต่รับรองว่าความอร่อย และหากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะนำข้าวไรซ์เบอร์รี่ไปทำประยุกต์เป็นเมนูอื่นอย่างไร บทความนี้ขอแนะนำเมนูจากมูลนิธิชัยพัฒนา ชื่อว่า ข้าวต้มมัดไรซ์เบอร์รี่ สำหรับคนที่ต้องการเข้าครัวทำของไทยๆเพื่อสุขภาพนะคะ

 

 

เอกสารอ้างอิง

มูลนิธิชัยพัฒนา (2558) อร่อยชัยพัฒน์, อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง:กรุงเทพฯ

ชื่นจิต สีพญา(2559) ไรซ์เบอร์รี่ข้าวดี มีประโยชน์ เข้าถึงได้จาก http://lib3.dss.go.th/fulltext/dss_knowledge/bsti_11_2558_Riceberry.pdf

ข้าวไรซ์เบอร์รี่, ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าวและหน่วยปฏิบัติการค้นหาและใช้ประโยชน์ยีนข้าว เข้าถึงได้จาก http://dna.kps.ku.ac.th/index.php/article-rice-rsc-rgdu/29-2015-03-27-02-04-15/53-riceberry

 1780
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์