“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

อาหารใจ จากแดนปลาดิบ

อาหารใจ จากแดนปลาดิบ

 

 

         อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารอีกประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมากมายในบ้านเรา เรียกได้ว่ามองไปทางไหนก็เจอแต่ร้านอาหารญี่ปุ่นเต็มไปหมด บทความในวันนี้จึงขอหยิบยก 5 วัตถุดิบในอาหารญี่ปุ่น ที่รับประทานแล้วดีต่อใจมาฝากกันค่ะ

  1. ปลาแซลมอน

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของอาหารญี่ปุ่นเลยทีเดียว แซลมอนนั้นอุดมไปด้วยไขมันชนิดดีอย่าง โอเมก้า 3 ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ ลดการสะสมของไขมันบริเวณผนังหลอดเลือด รวมทั้งช่วยลดความดันโลหิตได้ นอกจากนี้โอเมก้า 3 ยังพบในปลาทะเลน้ำลึกอื่นๆ เช่น ทูน่า ซาร์ดีนและแมคเคอเรลอีกด้วย

  1. เต้าหู้

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดี มีไขมันอิ่มตัวน้อย มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ โดยจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และแอลดีแอล-คอเลสเตอรอล  รวมทั้งลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมในเพศหญิง

  1. สาหร่าย

อีกหนึ่งวัตถุดิบที่นิยมนำมาใช้ประกอบอาหารประเภทต่างๆ สาหร่ายเป็นอาหารที่มีพลังงานต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก มีใยอาหารช่วยรักษาระดับน้ำตาล ลดระดับไขมันในเลือด รวมทั้งลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

  1. วาซาบิ

เครื่องเทศและสมุนไพรที่ขาดไม่ได้ในอาหารญี่ปุ่น มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัวจากสารพฤกษเคมี ชื่อไอโซไทโอไซยาเนท ซึ่งมีฤทธิ์เป็นต้านการอักเสบและสารต้านการแข็งตัวของเลือด ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ  

  1. น้ำมันงา

     นิยมใช้เพื่อแต่งกลิ่นและชูรสชาติของอาหาร น้ำมันงามีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ จากงานวิจัยพบว่าการใช้น้ำมันงาในการปรุงอาหารช่วยลดความดันโลหิต รวมทั้งระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มระดับของไขมันดีอย่างเอชดีแอล-คอเลสเตอรอลอีกด้วย

 

เทคนิคการเลือกรับประทานอาหารญี่ปุ่น ให้ดีต่อใจ

  1. เลือกรับประทานเมนูย่าง ต้ม ลวก หรือสเต๊ก แทนเมนูที่มีไขมันสูง เช่น เทมปุระ ทงคัสซึและแกงกะหรี่
  2. ลดการรับประทานน้ำจิ้มและน้ำซุปต่างๆ
  3. เลือกเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อปลา ไข่
  4. เพิ่มใยอาหารในแต่ละมื้อด้วยเมนูผักและสาหร่าย

 

เอกสารอ้างอิง

-American Heart Association, Tips for Eating Japanese food Retrieved from http://www.heart.org/HEARTORG/HealthyLiving/HealthyEating/DiningOut/Tips-for-Eating-Japanese-Food_UCM_308408_Article.jsp#.WiCtztKWbIU

-American Heart Association, Fish and Omega 3 Fatty acids, Retrieved from http://www.heart.org/HEARTORG/HealthyLiving/HealthyEating/HealthyDietGoals/Fish-and-Omega-3-Fatty-Acids_UCM_303248_Article.jsp#.WiCuJNKWbIU


 

 424
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์