“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ถั่วแระญี่ปุ่น อร่อยเพลิน หัวใจแข็งแรง

ถั่วแระญี่ปุ่น อร่อยเพลิน หัวใจแข็งแรง

 

          ถั่วแระญี่ปุ่นถือเป็นขนมยามว่างที่มีประโยชน์มากๆ แถมยังรสชาติอร่อย หาซื้อได้ง่าย ในตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อ ราคาก็ไม่แพง และที่สำคัญคือมีคุณค่างทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งอาหารที่มีไอโซฟลาโวน เช่นเดียวกับถั่วเหลืองเมล็ดแก่ ดังนั้น ถั่วแระจึงมีประโยชน์มากๆแก่ผู้หญิงที่กำลังเข้าสู่วัยทอง และยังมีคุณค่าจากแร่ธาตุประกอบด้วย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เป็นต้น

          ถั่วแระญี่ปุ่น (Green Soybean) หรือ ภาษญี่ปุ่นว่า เอดามาเมะ (Edamame) ถั่วแระญี่ปุ่นปริมาณ ½ ถ้วยตวง เฉพาะเมล็ดเอาฝักออกแล้ว  ให้พลังงาน  100-120 กิโลแคลอรี่ มีโปรตีน  11  กรัม คาร์โบไฮเดรต  13  กรัม เป็นใยอาหารมากถึง  9 กรัม ไขมัน  2.5  กรัม โดยจะเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวอยู่มาก จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้อีกด้วย

          การกินถั่วแระจะใส่โรยเกลือเพียงเล็กน้อยเพื่อความอร่อย ความมันในการรับประทาน ถั่วแระจะให้คุณค่าโปรตีน แคลเซียม มีไขมันต่ำ และมีกากใยอาหารสูง เป็นอาหารว่างที่เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและปริมาณไขมันในร่างกาย นอกจากนี้ กากใยอาหารในถั่วแระยังกระตุ้นการขับถ่ายและส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมด้วย หรือถ้าใครไม่ชอบกินเล่น อยากกินเป็นมื้อหลัก ก็นำถั่วแระมาทำเป็นอาหารทดแทนผักได้ เมนูแนะนำ ได้แก่ เมื่อแกะเม็ดแล้ว ให้นำมาผัดกับผักชนิดอื่นเป็นผัดผัก หรือใส่ในสลัด ยำ หรือนำไปหุงพร้อมข้าวสวย หรือเอามาปั่น บดละเอียดเป็นเครื่องจิ้มหรือน้ำสลัดก็ได้

 

ใครที่กำลังมองหาอาหารว่างเพื่อสุขภาพที่ดี แนะนำถั่วแระญี่ปุ่นไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกค่ะ

         

เอกสารอ้างอิง

ทัทยา อนุสสร (2555) ถั่วและธัญพืช เมล็ดพันธุ์แห่งสุขภาพ, มติชน : กรุงเทพฯ

 

 

 

 

 15282
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์