“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

สุขกาย สุขใจด้วยผลไม้มงคล

สุขกาย สุขใจด้วยผลไม้มงคล

 

        ต่อเนื่องจากบทความที่แล้ว “ดูแลโภชนาการช่วงฉลองตรุษจีน” ได้เล่าถึงของไหว้มงคลที่เป็นประเภทของคาวและของหวานไปเรียบร้อยแล้ว บทความนี้จึงอยากจะพูดถึงผลไม้มงคลที่นิยมนำมาจัดเป็นของไหว้ พร้อมสรรพคุณและคุณค่าทางโภชนาการว่าจะดีต่อสุขกาย สุขภาพใจมากน้อยเพียงใด การจัดไหว้ผลไม้มงคล ตามธรรมเนียมนิยมจัดไหว้แบบ 3 อย่างหรือ 5 อย่าง หรือในภาษาจีนเรียกว่า "ซาก้วย" หรือ "โหงวก้วย" นั่นเอง พยายามเลือกชนิดของผลไม้ให้หลากหลาย ความหมายมงคลของผลไม้ที่เป็นความเชื่อตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษสืบต่อกันมา ได้แก่

 

        ส้ม หมายถึงความโชคดี มีโชคลาภ วาสนา เงินทอง และนับเป็นผลไม้มงคลอันดับที่ 1 ที่นิยมไหว้ในวันตรุษจีนมากที่สุด ส้มในประเทศไทยมีอยู่หลายสายพันธุ์ เช่น ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มเขียวหวาน ส้มแมนดาริน ส้มเช้ง หรือส้มโอ เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง  ช่วยป้องกันอาการเลือกออกตามไรฟัน เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ป้องกันโรคหวัด และเชื่อว่ายังช่วยบำรุงผิวพรรณสร้างคอลลาเจนด้วย นอกจากนี้ ยังมีรสชาติหอมหวานอมเปรี้ยวหรือบางพันธุ์ก็หวานฉ่ำ นำมากินสดๆหรือคั้นเป็นน้ำก็ได้ ถูกใจและเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ส้มขนาดกลางเพียง 2-3 ผล ก็ให้วิตามินซีเพียงพอกับความต้องการต่อวันแล้ว

 

        กล้วย ในที่นี้นิยมไหว้เป็นกล้วยหอม ซึ่งหมายถึงสัญลักษณ์ของการมีลูกหลานมากมาย หรือการเป็นมือกวักเรียกโชคลาภเข้าบ้าน กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง กล้วยหอม 1 ผล ให้พลังงาน 120 กิโลแคลอรี่ และอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด และมีใยอาหารที่จะช่วยในเรื่องระบบย่อยและการขับถ่ายให้มีสุขภาพที่ดี รสชาติอร่อย กินง่าย เก็บรักษาง่าย และยังเชื่อว่าการกินกล้วยก่อนนอนจะช่วยให้ผ่อนคลายหลับสบาย เนื่องจากมีกรดอะมิโนทริปโตเฟน เป็นสารสำคัญของการสร้างเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสำคัญในสมองที่ช่วยทำให้หลับง่ายขึ้น

 

        องุ่น หมายถึง ความมั่งคั่งเพิ่มพูนงอกงามหรือสุขภาพแข็งแรง เป็นผลไม้ที่มีวิตามินบี 1 บี 2 วิตามินเอ วิตามินซี และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในกลุ่มสารพฤกษเคมี Polyphenol ด้วย ซึ่งจะช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกายซึ่งสาเหตุของการทำลายเซลล์ต่างๆในร่างกาย การเกิดโรคมะเร็ง การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด อย่างไรก็ตามองุ่นเป็นผลไม้ที่หวานมาก ดังนั้นควรจำกัดปริมาณการรับประทานต่อครั้งไม่เกิน 8-12 ลูก หรือ 1 จานรองแก้วกาแฟ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำตาลที่จะเข้าสู่ร่างกายให้เหมาะสมพอดี

 

        นอกจากผลไม้มงคลที่ยกตัวอย่างมากล่าวถึง 3 ชนิดนี้แล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และเป็นของไหว้มงคล ได้แก่ แอปเปิ้ล สาลี่ แก้วมังกร ลิ้นจี่ เป็นต้น เลือกซื้อเลือกกินให้เหมาะกับตัวเรา เพื่อให้ได้รับจากความเป็นสิริมงคลจากของไหว้และคุณค่าทางโภชนาการไปพร้อมๆกันนะคะ

 

 

เอกสารอ้างอิง

บทความรู้ก่อนไหว้!! ผลไม้เฮง ผลไม้ต้องห้ามรับตรุษจีน 

 

 

 

 

 900
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์