“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เลือกอาหารทะเลสดใหม่ ใส่ใจคุณภาพ

เลือกอาหารทะเลสดใหม่ ใส่ใจคุณภาพ

 

        อาหารทะเลคงเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคน กุ้งเผา ปลาเผา ต้มยำกุ้ง ปลาทอด ปูผัดผงกระหรี่ หมึกนึ่งมะนาว หอยนางรมสดๆ แค่นึกถึง แค่พูดชื่อก็เปรี้ยวปาก น้ำลายสอกันแล้วใช่ไหมคะ ขณะที่บางครอบครัวชอบออกไปกินอาหารนอกบ้าน ร้านที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยม แต่บางครอบครัวก็ชอบที่จะหาซื้ออาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา มาปรุงประกอบอาหารทานในบ้าน บางครั้งก็จัดบาร์บีคิว เตาปิ้งเอาไว้ เป็นกิจกรรมสนุกๆ ผ่อนคลาย และได้กินของอร่อยกันในครอบครัว สำหรับใครที่ต้องออกไปหาซื้ออาหารทะเลที่ตลาดสดเอง บทความนี้มีเทคนิคการเลือกอาหารทะเลคุณภาพ สด ใหม่ ปลอดภัย มาฝากกันค่ะ

- ปลาและปลาทะเลน้ำลึก เป็นแหล่งของโปรตีน ให้พลังงานต่ำ เนื้อปลา 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี่ และยังเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ดีต่อหัวใจยิ่งนัก ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ แนะนำให้รับประทาน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์        ควรเลือกซื้อปลาสดที่มีเนื้อแน่น ยืดหยุ่นได้ เมื่อกดแล้วเนื้อไม่บุ๋ม ตาสดในไม่ซูบลึก เหงือกแดงไม่มีเมือก เกล็ดใสเป็นเงาแน่นติดกับตัวไม่หลุดง่าย ไส้อยู่ในสภาพดีไม่ทะลักออกมาและมีกลิ่นสด ก่อนเก็บปลาควรทำความสะอาด ขอดเกล็ด ขอดเมือกให้เรียบร้อย ดึงเหงือก ควักไส้ออกให้หมด ล้างให้สะอาด หั่นแล้วห่อด้วยพลาสติกหรือใส่ภาชนะที่ป้องกันไอน้ำได้ เก็บไว้ในช่องแช่แข็งที่อุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่า เพื่อรักษาความสดของปลาจนกว่าจะนำมาปรุงอาหาร

- อาหารทะเลประเภทอื่นๆ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก ก็จะให้พลังงานต่ำเช่นกัน และเป็นแหล่งของโปรตีนและเกลือไอโอดีนที่ดี แต่จะต้องระวังคอเลสเตอรอลในอาหารเหล่านั้นด้วย อิ่มอร่อยได้ มีความสุขกับอาหารได้แต่อย่างมากจนเกินไป

     กุ้ง  ควรเลือกซื้อกุ้งสดหัวจะติดแน่นกับตัวไม่หลุดง่าย เนื้อแข็ง ดวงตาใสไม่ควรเก็บแช่ตู้เย็นเป็นเวลานาน กุ้งจะเน่าเสียง่ายมากควรรีบนำมาประกอบอาหารหลังจากซื้อทันที ปฏิกิริยาธรรมชาติของแบคทีเรียในเนื้อกุ้ง จะทำให้กุ้งมีสีเข้มขึ้น และอาจกลายเป็นสีดำได้ถึงแม้จะแช่ในน้ำแข็งก็ตาม หากไม่นำมาประกอบอาหารทันทีต้องเก็บถนอมโดยวิธีอื่น  เช่น แช่น้ำเกลือ หรือทำเป็นกุ้งแห้ง กุ้งใหญ่มักจะต้มในน้ำเกลือก่อน แล้วจึงแกะเปลือกออก ส่วนเนื้อนำไปปรุงอาหารตามต้องการ

     ปู ปูน้ำเค็ม ได้แก่ ปูแสม ปูม้า และปูทะเล ควรเลือกซื้อปูสดๆ มีลักษณะตาใส หนัก หน้าอกแข็งถ้ากดจะไม่ยุบง่าย ที่ขายกันตามท้องตลาดมีขายทั้งตัวและแกะเฉพาะเนื้อ ในการหุงต้มควรทำในขณะปูยังไม่ตาย

     หอย ควรเลือกซื้อหอยที่หุบปากแน่นซึ่งเมื่อทิ้งไว้ปากจะอ้าออก ถ้าเอามือแตะปากจะหุบทันที แสดงว่ายังมีชีวิตอยู่ ตัวอยู่ในสภาพดี ไม่มีกลิ่นเหม็น ถ้าเป็นหอยที่แกะเอาเปลือกออกแล้วต้องมีสีสดใน น้ำที่แช่ไม่มีเมือกมากและไม่มีกลิ่นคาว

 

การเลือกซื้ออาหารทะเลที่สดใหม่ และการเก็บรักษาอย่างถูกวิธี พอนำไปประกอบอาหารก็จะได้รสชาติอร่อย สารอาหารครบถ้วน และปลอดภัยต่อสุขภาพนะคะ

 

เอกสารอ้างอิง

สุวิมล ตัณฑ์ศุภศิริ (2551) สารอาหาร อาหารหลัก และการกำหนดรายการอาหาร, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย:กรุงเทพ

 5539
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์