“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”
  • หน้าแรก

  • อาหาร

  • รีเซตชีวิตกับเทรนสุดฮิตอย่างดีท็อกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้

รีเซตชีวิตกับเทรนสุดฮิตอย่างดีท็อกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้

  • หน้าแรก

  • อาหาร

  • รีเซตชีวิตกับเทรนสุดฮิตอย่างดีท็อกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้

รีเซตชีวิตกับเทรนสุดฮิตอย่างดีท็อกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้

 

บางท่านอาจเคยได้ยินคำว่า “ดีท็อกซ์” กันมาบ้าง แล้วการดีท็อกซ์หรือการล้างพิษด้วยน้ำผลไม้ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากในปัจจุบันคืออะไร ดีจริงหรือไม่ เรามาลองดูไปพร้อมกันค่ะ

การดีท็อกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้คืออะไร

การดีท็อกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้คือการดื่มน้ำผักผลไม้เพียงอย่างเดียวในทุกมื้อ ติดต่อกันอย่างน้อย 2 วันถึง 3 สัปดาห์ โดยมีการอวดอ้างสรรพคุณแบบกว้างๆ ว่าเป็นวิธีธรรมชาติที่ช่วยขับ “ของเสีย” ออกจากร่างกาย ป้องกันหรือบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ได้ ทั้งนี้ มักไม่มีการระบุข้อมูลให้ชัดเจนในแง่ของชนิดและปริมาณของของเสียที่ขับออก รวมถึงกระบวนการที่ใช้ในการขับออกของเสียที่ว่านี้ออกไปจากร่างกาย

 

ถ้าอย่างนั้น ดีท็อกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้ส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่และอย่างไร

อาจช่วยลดน้ำหนักได้ การดื่มน้ำผักผลไม้เพียงอย่างเดียวทำให้ได้รับพลังงานหรือแคลอรี่ในแต่ละวันที่ต่ำมาก จึงทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วในระยะสั้น แต่การจำกัดพลังงานมากเช่นนี้ จะเพิ่มระดับฮอร์โมนที่กระตุ้นความอยากอาหาร เกิดอาการ “โหยอาหาร” กลับมารับประทานอาหารเพิ่มขึ้น และอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มกลับมาภายหลังการดีท็อกซ์ได้

กระตุ้นการขับถ่าย น้ำผักผลไม้โดยเฉพาะแบบที่คั้นโดยไม่แยกกาก จะให้กากใยสูง ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ แต่การขับถ่ายที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิดการสูญเสียน้ำและแร่ธาตุบางอย่างมากขึ้นด้วย ดังนั้นต้องอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ

อาจไม่ดีต่อ(หัว)ใจของคนบางกลุ่ม น้ำผักผลไม้มีปริมาณวิตามินและแร่ธาตุสูง แต่เนื่องจากระดับของแร่ธาตุในเลือดจะต้องถูกรักษาอยู่ในระดับที่เหมาะสม มิฉะนั้นจะเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น โพแทสเซียมที่พบมากในกล้วย แคนตาลูป และผักขม หากได้รับในปริมาณมากเกินความจำเป็น อาจส่งผลเสียต่อการทำงานของหัวใจ จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีโรคหัวใจและหลอดเลือดอยู่เดิม รวมถึงผู้ที่มีโรคไตซึ่งมีความผิดปกติเรื่องการกำจัดน้ำและเกลือแร่ออกจากร่างกาย

การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอาจเป็นไปได้ยาก น้ำผักผลไม้มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูง โดยเฉพาะสูตรที่ใช้ผลไม้เป็นวัตถุดิบหลัก เมื่อน้ำตาลปริมาณมากถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะเร่งจัดเก็บน้ำตาลเช่นกัน ในบางครั้งจึงอาจเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำตามมา ทำให้มีอาการสั่น เหงื่อแตก ใจสั่น หรืออ่อนเพลียได้

เสี่ยงต่อภาวะขาดโปรตีนในระยะยาว เนื่องจากน้ำผักผลไม้มีปริมาณโปรตีนที่ต่ำมาก จึงไม่ควรทำดีท็อกซ์ติดต่อกันในระยะยาว หรือไม่ควรเว้นช่วงการทำดีท็อกซ์ในแต่ละครั้งที่สั้นจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม ร่างกายมีกระบวนการขับถ่ายของเสียตามปกติอยู่แล้ว อีกทั้งการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมและหลากหลาย โดยไม่ต้องจำกัดการรับประทานอย่างเคร่งครัดมาก ควบคู่กับปฏิบัติกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ ก็ทำให้ท่านมีสุขภาพดีได้เช่นกัน

 

เอกสารอ้างอิง

Klein, A. V., & Kiat, H. (2015). Detox diets for toxin elimination and weight management: a critical review of the evidence. Journal of Human Nutrition and Dietetics: The Official Journal of the British Dietetic Association, 28(6), 675–686.

Obert, J., Pearlman, M., Obert, L., & Chapin, S. (2017). Popular Weight Loss Strategies: a Review of Four Weight Loss Techniques. Current Gastroenterology Reports, 19(12), 61.

 

 1431
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์