“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ลงพุงโรคร้าย อันตรายต่อใจ

ลงพุงโรคร้าย อันตรายต่อใจ

คนอ้วนลงพุงที่ดูว่าน่ารักแท้จริงแล้วพุงกลับอุดมไปด้วยไขมันที่แฝงโรคร้ายมากมาย

ใครที่สงสัยว่าตัวเองลงพุงไหม เรามีวิธีวัดความอ้วนลงพุงคร่าวๆ โดยนายแพทย์ระพีพล กุญชร ณ อยุธยา เลขาธิการสมาคมแพทย์โรคหัวใจฯ นั่นก็คือ...

“วัดเส้นรอบเอวส่วนที่กว้างที่สุด ขณะหายใจออกเต็มที่ และห้ามแขม่วท้อง”

สำหรับผู้ชายที่มีรอบเอวมากกว่า 90 เซนติเมตร (36 นิ้ว) และผู้หญิงที่มีรอบเอวมากกว่า 80 เซนติเมตร (32 นิ้ว) ...ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ คุณเป็น“โรคอ้วนลงพุง” แล้ว

แต่...ต้องไม่ลืมว่าค่านี้ใช้กับผู้ที่มีความสูงในเกณฑ์เฉลี่ยคนไทยทั่วไป เช่น ผู้ชายสูงประมาณ 170 เซนติเมตร หรือผู้หญิงสูงประมาณ 160 เซนติเมตร

...ฉะนั้นถ้าใครสูงหรือเตี้ยกว่านี้ ก็อาจต้องใช้บัญญัติไตรยางค์เปรียบเทียบสัดส่วนรอบเอว เช่น ถ้าผู้ชายสูง 180 เซนติเมตร ก็เทียบดังนี้

  • สูง 170 เซนติเมตร รอบเอวไม่ควรเกิน 90 เซนติเมตร
  • สูง 180 เซนติเมตร รอบเอวไม่ควรเกิน = 95 เซนติเมตร

ส่วนคนที่พุงไม่ใหญ่ตามเกณฑ์ด้านบนก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไป ถึงพุงไม่ใหญ่แต่ถ้ามีค่าทั้ง 3 อย่างตามด้านล่างนี้ก็ถือว่าเป็นโรคอ้วนลงพุงได้เช่นกัน

  • ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ (มากกว่า 100 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ซึ่งเป็นโรคเบาหวาน)
  • ความดันโลหิตมากกว่า 130/85 มิลลิเมตรปรอท
  • มีไขมันในเลือดผิดปกติ เช่น ไตรกลีเซอไรด์สูง เอชดีแอลต่ำ

ทั้งนี้ไขมันที่สะสมอยู่ในช่องท้องสลายตัวเป็นกรดไขมันอิสระได้ง่าย กรดไขมันอิสระที่ว่านี้จะไปทำให้เกิดภาวะดื้อฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดผิดปกติ จนเกิดโรคความดันโลหิตสูงตามมา นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคตับอักเสบจากไขมันสะสมในตับอีกด้วย

ฉะนั้นใครลงพุง ก็ควรออกกำลังกายเป็นประจำ ปรับเปลี่ยนชนิดอาหาร ลดมัน ลดหวาน ลดเค็ม และตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง แค่นี้ก็ช่วยให้พุงลดลงได้

 468
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์