“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

หวานใจดีต่อใจ เบาหวานอันตรายต่อหัวใจ

หวานใจดีต่อใจ เบาหวานอันตรายต่อหัวใจ

 

 

ความเสี่ยง

ผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่และเป็นโรคเบาหวาน มีโอกาสหรือความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจมากกว่าคนที่ไม่เป็นเบาหวานประมาณ 2-4 เท่า โดยผู้หญิงมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชาย (หญิง3.5 เท่า ผู้ชาย 2.1 เท่า) ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากโรคหัวใจประมาณ 70%

 

  • โรคร่วมเพิ่มความเสี่ยง       

ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่2 ที่คุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี มีโรคร่วมหรือปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างได้แก่ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงไม่ว่าจะเป็นโคเลสเตอรอลหรือไตรกลีเซอร์ไลด์  โรคอ้วนลงพุง ขาดการออกกำลังกาย สูบบุหรี่  ก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น

 

  • เบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจ  หลอดเลือดสมอง ตา ไต หัวใจ และเท้า

ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเพิ่มขึ้นกว่าปกติทำให้เพิ่มความหนืดของเลือด การไหลเวียนของเลือดช้า เมื่อน้ำตาลและไขมันไปเกาะติดกับผนังหลอดเลือดที่เรียบหรือขรุขระทำให้เกิดการอักเสบบริเวณผนังหลอดเลือดแดงซึ่งมีผลทั่วร่างกายมากน้อยต่างกัน ทั้งที่เส้นเลือดแดงที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ สมอง ไต ตาและแขนขา เมื่อเกิดแผลการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดสร้างสารขยายตัวลดลง ประกอบกับมีไขมันเข้าไปเกาะติด ทำให้เกิดเป็นคราบตะกรันบริเวณผนังด้านในหลอดเลือด ในกรณีที่คราบตะกรันดังกล่าวเกิดร่อนหลุดทำให้เกิดหลอดเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลันทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันและหัวใจหยุดเต้นเสียชีวิตได้ทันที ในรายที่เป็นเรื้อรังมีการพอกหนาของตะกรันมากขึ้นทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบมากขึ้น ผู้ป่วยจะมีอาการแน่นหน้าอก เหนื่อยและหัวใจล้มเหลวได้ บางรายมีหลอดเลือดสมองตีบจะมีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต แขนขาอ่อนแรง ในรายที่มีหลอดเลือดมาเลี้ยงแขนขาตีบจะมีอาการปวดชาขาและน่องเวลาออกเดิน ถ้าเบาหวานไม่ได้คุมให้ดีจะมีผลต่อหลอดเลือดแดงที่ตาทำให้ตาบอดได้ ผลต่อหลอดเลือดแดงที่ไตและเนื้อไตทำให้ไตวายได้ นอกจากนั้นแล้วเบาหวานอาจจะมีผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจโดยตรงทำให้การคลายตัวและการบีบตัวของหัวใจล่างซ้ายแย่ลง เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว

 

  • มารักษาและป้องกันอันตรายจากโรคเบาหวานกันเถอะครับ

คุมอาหาร

ออกกำลังกาย

รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ

คุมปัจจัยเสี่ยงอื่น เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง เลิกสูบบุหรี่

มาตรวจติดตามตามแพทย์นัดหรือมีอาการผิดปกติมาก่อนนัด

 

  • เป้าหมายการรักษา

น้ำตาลในเลือด (fasting blood sugar) 110-130 มิลลิกรัม/เดซิลิตร

ฮีโมโกลบินเอวันซี (HbA1C) 6.5-7%

ความดันโลหิต 130/80 มิลลิเมตรปรอท

ระดับแอลดีแอลโคเลสเตอรอล (LDL cholesterol)  70 มิลลิกรัม/เดซิลิตร

 

“ใส่ใจคุมเบาหวานเพื่อหัวใจและหวานใจของท่านครับ”

ด้วยความปรารถนาดีจากมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย

เรียบเรียงโดย นายแพทย์เกรียงไกร เฮงรัศมี

  

 987
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์