“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

คุณประโยชน์ดีดี จากตระกูลมะเขือ

คุณประโยชน์ดีดี จากตระกูลมะเขือ

อย่างที่ทราบกันดีว่ามะเขือเป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง ที่มีผลทรงกลมสวยงาม มีทั้งสีแดง สีส้ม สีเหลืองซึ่งรงควัตถุสีพวกนี้ทำให้มะเขือโดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเขือเทศผลใหญ่ ก็จะมีสารเบต้าแคโรทีนอยู่มาก ซึ่งเบต้าแคโรทีนก็คือสารตั้งต้นของวิตามินเอ ปกติในร่างกายมนุษย์เรานี้สามารถเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนให้เป็นวิตามินเอได้ตามกลไกอันซับซ้อนของร่างกายเรา เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินเอในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการ บทบาทที่สำคัญคือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และการเกิดโรคมะเร็ง เมื่อเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ก็จะช่วยการทำงานของการมองเห็น ให้มองเห็นในที่มืดได้ดี ลดความเสื่อมสภาพของเซลล์ของลูกตา เยื่อบุตา กระจกตา และอีกหนึ่งตัวสำคัญคือสารพฤกษเคมีที่มีชื่อว่าไลโคปีน (Lycopene) สูงมาก ที่มีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ช่วยปรับการทำงานของระบบฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันในร่างกาย และมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งบางชนิด ซึ่งนักวิชาการหลายคนมีความเห็นว่า ไลโคปิน มีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าเบต้าแคโรทีนถึงสองเท่าตัว เป็นต้น

Lycopene ในมะเขือเทศจะทำงานได้ดี มะเขือเทศต้องผ่านความร้อน บทความนี้จึงหยิบยกเมนูซุปมะเขือเทศ ที่ทำง่าย รสชาติถูกปากคนไทย และได้ Lycopene เต็มๆ

 

เอกสารอ้างอิง

ทวีทอง หงษ์วิวัฒน์ (2545) สารานุกรมผัก, แสงแดด:กรุงเทพฯ

Gul, K., Tak, A., Singh, A. K., Singh, P., Yousuf, B., & Wani, A. A. (2015). Chemistry, encapsulation, and health benefits of β-carotene-A review. Cogent Food & Agriculture, 1(1), 1018696.

Agarwal, S., & Rao, A. V. (2000). Tomato lycopene and its role in human health and chronic diseases. Canadian Medical Association Journal, 163(6), 739-744.

 

 

 938
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์